Xuống phà và lên bến
Trước khi cho xe ô tô xuống phà và lên bến, hãy đảm bảo dây neo phà vào ụ bến đã chắc chắn và tuân theo hiệu lệnh của nhân viên bến phà. Theo quy định của luật an toàn giao thông, ô tô chỉ lên và xuống phà với duy nhất người điều khiển bên trong, còn lại hành khách trên xe phải đi bộ xuống phà khi xe đã xuống trước và lên bến trước khi xe lên.
Điều này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người ngồi trên xe khi có trường hợp bất ngờ xảy ra với phà. Tuy nhiên, người già yếu, bệnh tật có thể ngồi nguyên trên xe khi phải lên và xuống phà. Dù đã quen với cách lái xe qua phà, người điều khiển xe có thể sẽ khó thoải mái thao tác với xe xuống và lên phà như trên đường bằng, vì các điều kiện có thể bất lợi và khó kiểm soát như phà đông, lưỡi phà không khít hoặc quá dốc với cầu phao, đường dẫn…
Theo kinh nghiệm được chia sẻ với kỹ thuật lái xe qua phà, người lái được khuyến cáo nên lái chéo vào bên trong phà. Phương pháp này giúp cho những phương tiện gầm thấp tránh bị sạt, hư hại gầm hay cản trước và sau. Tuy vậy, phương pháp này sẽ gặp khó khăn nếu khoảng trống phà không đủ hay độ quan sát kém. Vì vậy hãy nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài.
Khi phải tiến hay lùi ở cự ly ngắn ở trên phà, theo nguyên tắc, hãy vê chân côn để xe di chuyển chậm nhất có thể. Đó là một trong những điểm cốt yếu ở kỹ năng lái xe qua phà. Lưu ý khi lên và xuống phà cần giữ khoảng cách an toàn với xe trước để kịp thời xử lý khi có sự cố tụt dốc hoặc chết máy.
Đậu xe trên phà
Tương tự, theo Luật giao thông Đường Bộ quy định, trong quá trình phà di chuyển, chỉ người điều khiển xe ở lại trên xe cùng người già yếu bệnh tật. Người cầm lái nên tìm hiểu một số tháo tác với phanh xe trong tình huống này.
Một số thực tế cần nắm khi phương tiện ở trên phà như sau:
Phà có thể rung lắc trong quá trình di chuyển bởi tác động dòng chảy của sông hay sóng biển hay do kết cấu của phà. Lúc đến bến, theo quán tính, phà sẽ đâm vào ụ dẫn. Tương tự, xe và đồ vật bên trên phà có thể sẽ dồn về phía trước. Nắm được quy luật di chuyển và trạng thái của phà trong những điều kiện như vậy sẽ giúp người điều khiển xe chủ động với phanh, lái và số.
Nguyên tắc từ kinh nghiệm lái xe qua phà: Để chế độ P và phanh tay với xe số tự động như trường hợp đỗ xe ở đường nghiêng dốc. Lưu ý, chế độ N + phanh tay chưa đủ an toàn, nhất là trong trường hợp rung lắc do sóng, gió lớn làm phà chòng chành. Lưu ý, để chế độ P không làm hư hộp số trong điều kiện rung lắc, vì nhà sản xuất đã tính toán đến điều kiện này.
Với xe số sàn, người điều khiển phải cài số + phanh tay. Để an toàn hơn, người lái nên trang bị và sử dụng vào lúc này những nêm chèn bánh. Việc cố định chắc như vậy sẽ giúp cho xe tránh đâm đuôi gây hư hại khi có rung lắc hay khi phà đâm vào ụ dẫn khi đến bến.