Trong trường hợp có nghi ngờ về chất rò rỉ, bạn có thể đặt một tờ giấy dưới chỗ rỉ đó để xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng.
Nếu dung dịch không màu, không mùi đó là nước chảy ra từ hệ thống điều hoà A/C hoặc lượng nước dư thừa từ động cơ. Chất làm mát có lẽ là màu xanh lam.
Để biết về màu sắc và nguyên nhân của chất làm mát, bạn có thể đọc mẹo chăm sóc bảo dưỡng xe từ các chuyên gia ô tô.
- Màu nâu hoặc đen: Dầu máy
- Xanh lá cây, xanh da trời, vàng, cam: Nước làm mát
- Màu hồng đục hoặc hồng tươi: Dầu hộp số hoặc dầu trợ lực vô-lăng
- Không màu hoặc vàng: Dầu phanh
- Không màu: Nước hoặc xăng
Nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe
Có một số nguyên nhân phổ biến nhất gây rò rỉ nước là từ khí thải, hệ thống làm mát và hệ thống rửa kính chắn gió. Nếu bạn thấy một chất lỏng trong suốt và không mùi dưới xe, thì đó có thể chỉ là nước từ hệ thống điều hòa. Hệ thống điều hòa không khí trong xe là nguồn rò rỉ nước phổ biến nhất.
Tùy thuộc vào nhiệt độ, hơi ẩm trong không khí nước được tích tụ lại bên trong điều hòa, sau đó lượng nước dư thừa chảy xuống phía sau động cơ. Để tránh tình trạng như vậy, hãy sử dụng chế độ lấy gió bên trong thay vì chế độ lấy gió bên ngoài.
Ngoài hiện tượng rỉ nước từ hệ thống điều hòa (A/C), nước cũng có thể bị rò rỉ qua ống xả. Đây có thể là lượng nước dư thừa từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. Điều này không có gì nguy hiểm đến xe ô tô của bạn. Chỉ cần kiểm tra lượng nước làm mát, nếu lượng nước vẫn đủ thì không có gì để bận tâm.
Tuy nhiên, nếu rò rỉ dưới gầm máy xe thành vũng lớn, đọng nước, bạn nên xem lại các ống cao su của hệ thống làm mát, sau đó kiểm tra bình nước làm mát máy có bị hao hụt nhiều hay không (kiểm tra khi máy chưa được khởi động trong ngày mới chính xác).
Không bao giờ được đổ nước lã vào để làm nguội máy, trừ trường hợp bất khả kháng, nếu có đổ thì bạn cũng nên sử dụng nước lọc đóng chai. Tuy nhiên, sau đó xả bỏ hết và bạn vẫn phải thay lại bằng nước làm mát máy.