Bộ GTVT ban hành Thông tư 06/2021 quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 109:2021 của Bộ GTVT áp dụng cho các đối tượng sau: Các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.
Các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại thành các xe ô tô khối lượng chuẩn thấp, xe ô tô khối lượng chuẩn cao (được giải thích tại các điểm 4.1 và 4.2 Điều 4 Phần I Quy chuẩn).
Theo Thông tư này, mức 5 (Level 5) là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.
Đáng chú ý quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe ô tô sau đây: Xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe ô tô điện (ô tô chỉ sử dụng điện làm nguồn động lực).
Thông tư 6/2021 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1-1-2022.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc. Kể từ năm 2017 đến hết năm 2021, xe ô tô loại mới chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Việc nâng mức áp dụng tiêu chuẩn khí thải được xem là tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Hiện nay, các nước khu vực châu Âu thậm chí đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Các chuyên gia nhận định, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ là một thách thức không nhỏ đối với hầu hết các loại ô tô phổ thông hiện nay tại Việt Nam. Bởi trên thực tế, "khoảng cách" giữa tiêu chuẩn Euro 4 với Euro 5 là rất đáng kể, khác hẳn giữa Euro 3 lên Euro 4.