Tại sao lốp dự phòng luôn nhỏ hơn lốp chính?
Trước đây lốp dự phòng bằng lốp chính, nhưng từ năm 2007-2014, trên thế giới, lượng lốp dự phòng loại full-size giảm khoảng 49%. Thống kê của chuyên trang này vào 2014, khoảng 52% số xe ôtô trên thế giới sử dụng lốp dự phòng nhỏ, phần lớn là xe con. Vậy vì sao lại có những sai khác nhau?
Tiết kiệm nhiên liệu, không gian xe
Với kích thước nhỏ hơn lốp chính, lốp dự phòng sẽ giảm trọng lượng đáng kể. Qua đó, xe sẽ được giảm tải và sử dụng ít nhiên liệu hơn khi vận hành động cơ. Hơn hết, lốp dự phòng nhỏ sẽ tiết kiệm không gian khoang hành lý, giúp cho không gian khoang hành lý được mở rộng để chứa đồ nhờ kích thước thon gọn của lốp dự phòng thay vì bành trướng khoang hành lý như trước đây.
Trọng lượng nhẹ dễ dàng khuân vác, di chuyển và thay thế
Khi đang lưu thông trên đường, lốp chính gặp sự cố thì việc thay thế lốp dự phòng nhỏ cũng thuận tiện hơn cho các lái xe khi tự mình phải vác lốp lên/xuống và tiến hành thay thế.
Thay thế lốp đơn giản
Trong trường hợp một mình lái xe trên đường hoang vắng, lốp dự phòng nhỏ sẽ không là nỗi lo của tài xế khi phải tự mình vác lốp lên/xuống và tiến hành thay thế.
Những nguyên tắc cần nhớ khi thay lốp dự phòng
Thay lốp dự phòng là một trong những công việc ưu tiên mà mọi tài xế cần biết. Có một số quy tắc như dưới đây:
1. Để an toàn về người và tài sản, khi thay lốp cần chèn bánh, khóa cửa và bật đèn cảnh báo.
2. Đặt kích đúng vị trí. Thông thường vị trí này đánh dấu ở khung xe cách lốp khoảng 15-20 cm. Đặt sai vị trí có thể khiến kích không đứng vững, ảnh hưởng kết cấu xe.
3. Tháo ốc theo hình ngôi sao. Tức không tháo liên tục những ốc cạnh nhau mà tháo lần lượt các ốc chéo nhau (ví dụ số 1 rồi đến số 3, sau đó 5-2-4).
4. Ốc - kích - ốc. Tức khi tháo thì vặn lỏng ốc, nâng kích rồi mới tháo hết các ốc. Khi vặn vào cũng như vậy, vặn ốc, hạ kích rồi mới bắt chặt.5. Đặt lốp phụ dưới gầm xe. Đặt lốp dự phòng dưới gầm xe đề phòng trường hợp bị đổ kích, vẫn có lốp đỡ không bị sạt gầm xuống đất và cũng không chèn vào người.