Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng không nên lái xe qua những đoạn đường ngập sâu do tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏng hóc, chẳng hạn như hiện tượng bị thuỷ kích. Những chiếc xe mới sản xuất hiện nay thường có nhiều trang bị cảm biến điện tử dưới thân. Nếu ngâm nước lâu, những bộ phận này sẽ rất nhanh hỏng.
Bên cạnh khả năng lội nước riêng của mỗi dòng xe thì mỗi kiểu dáng xe cũng có độ sâu an toàn đặc trưng. Ví dụ, một vài chiếc bán tải vẫn vận hành bình thường ở mực nước cao 50 - 70 cm trong khi các dòng sedan, compact nhỏ với khoảng sáng gầm thấp chỉ có thể lội vùng nước sâu không quá 20 cm.
Chiều cao gầm xe thường tỉ lệ thuận với khả năng lội nước. Sau đây là một vài thông số khoảng sáng gầm của các dòng xe phổ biến.
Khoảng sáng gầm của dòng xe Hatchback (chỉ nên đi qua vùng nước sâu dưới 20 cm):
Hyundai Grand i10 (152 mm); Kia Morning (152 mm); Mitsubishi Mirage (160 mm); Vinfast Fadil (150 mm); Toyota Wigo (160 mm); Toyta Yaris (135 mm); Mazda 2 (143 mm); Mazda 3 (155 mm): Suzuki Swift (120 mm); Chevrolet Spark 160 mm)…
Dòng xe sedan (không nên lội các vùng nước ngập trên 20 cm):
Toyota Vios (150 mm); Toyota Altis (130 mm); Toyota Camry (150 mm); Mitsubishi Attrage (170 mm); Nissan Sunny (150 mm); Mazda 6 (165 mm); Honda Civic (133 mm); Honda City (135 mm); Hyundai Accent (150 mm); Hyundai Elantra (150 mm); Vinfast Lux A2.0 (150 mm)…
Dòng xe SUV (vẫn hoạt động bình thường ở mực nước sâu 30 - 50 cm):
Hyundai Tucson (172 mm); Hyundai Santafe (185 mm); Mitsubishi Outlander (190 mm); Mitsubishi Pajero Sport (218 mm); Mitsubishi Xpander (205 mm); Toyota Innova (178 mm); Toyota Rush (220 mm); Toyota Fortuner (219 mm); Toyota Land Cruiser Prado (215 mm); Toyota Land Cruiser (230 mm); Nissan Xtrail (200 mm); Ford Everest (210 mm); Ford Explorer (198 mm); Mazda CX5 (200 mm); Honda CRV (198 mm); Suzuki Vitara (185 mm); Suzuki Ertiga (180 mm); KIA Sorento (185 mm)…
Dòng xe bán tải (vận hành tốt ở vùng nước ngập sâu 50 - 70 cm):
Mitsubishi Triton (205 mm); Nissan Navara (230 mm); Toyota Hilux (310 mm); Ford Ranger (200 mm); Chevrolet Colorado (210-220 mm); Isuzu Dmax (220 mm)…
Tuy nhiên, khoảng sáng gầm không thể hiện chính xác hoàn toàn khả năng lội nước của chiếc xe. Chủ xe cần nắm rõ thiết kế của chiếc ô tô đang sử dụng và lưu ý 3 bộ phận không được vào nước gồm: Bộ điều khiển ECU, cổ hút gió và 2 cực của bộ ắc quy.
Bộ điều khiển ECU có vai trò như bộ não của ô tô, là mạch vi xử lý được cấu tạo bằng các linh kiện điện tử nên gặp nước rất dễ hỏng.
Cổ hút gió đảm nhiệm vai trò hút khí vào động cơ. Nếu có nước xuất hiện nhiều ở bộ phận này, hiện tượng thuỷ kích sẽ có thể xảy ra gây cong, gãy tay biên.
Ắc quy thường nằm ở vị trí cao trong khoang máy nhưng vẫn có thể dính nước, khiến xảy ra hiện tượng ngắn mạch ảnh hưởng xấu đến các thiết bị điện tử khác.