Thời tiết tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đang trải qua những ngày nắng nóng kỉ lục. Nhiệt độ ngoài trời tại một số nơi lên đến hơn 40 độ C, tác động trực tiếp đến người điều khiển cũng như phương tiện khi tham gia giao thông. Với xe máy, tiết trời nắng nóng khắc nghiệt khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng bị hao hụt, quá tải... dẫn đến hư hỏng khi đang vận hành. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng xe máy giữa những ngày nắng nóng:
Bổ sung nước làm mát cho xe máy
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ xe máy. Nước làm mát lại là yếu tố mà khá nhiều người sử dụng xe máy không quan tâm đến trong suốt quá trình sử dụng xe. Ở hầu hết các xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch
Vào mùa hè nắng nóng, việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe trở nên vô cùng quan trọng. Khi xe máy cạn nước làm mát thì động cơ vận hành nhanh nóng và dễ hư hỏng, xe bị ì và máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ sẽ ở báo động vạch đỏ.
Thay dầu nhớt cho xe máy
Thay dầu nhớt cho xe máy luôn là việc làm cần thiết nhất để bảo dưỡng xe máy trong suốt thời gian sử dụng xe. Đối với mùa hè nắng nóng, trên cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe máy của nhà sản xuất xe luôn khuyến cáo người dùng sử dụng các loại dầu nhớt có độ nhớt cao.
Lý do thực tế vì thời tiết nhiệt độ khác nhau sẽ cần loại dầu nhớt có cấp độ nhớt khác nhau. Như vậy, dù không bắt buộc nhưng khi thay dầu nhớt cho xe máy vào mùa hè nắng nóng sẽ giúp cho động cơ xe máy vận hành êm ái hơn và tăng cường khả năng thoát nhiệt cho động cơ xe máy, giúp xe máy hoạt động mát máy hơn.
Khi thay dầu nhớt cho xe máy, cần lưu ý kết hợp cả thay lọc dầu. Và đối với các dòng xe tay ga, cần chú ý thay cả nhớt láp (nhớt hộp số). Theo kinh nghiệm thì cứ 3 lần thay nhớt máy, bạn nên thay 1 lần nhớt láp cho xe máy của mình.
Thay lọc gió cho xe máy
Lọc gió được xem là lá phổi của xe máy, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của xe. Khi lọc gió của xe máy có vấn đề thì xe thường tốn xăng hơn bình thường, nhanh nóng máy và yếu khi tăng ga, lên dốc và đặc biệt là có khói đen khi chạy xe. Với những dấu hiện trên đây thì bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió.
Với điều kiện hoạt động tại Việt Nam, nhất là vào mùa hè có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nên thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay dầu.
Kiểm tra lốp xe máy thường xuyên
Việc kiểm tra lốp xe máy thường xuyên cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Khi lốp xe máy của bạn đã quá mòn thì nên thay, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng, di chuyển trên xe máy với chiếc vỏ lốp xe không đủ tiêu chuẩn rất dễ gây tai nạn cho bạn và hư hại cả xe.
Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe (với những xe sử dụng săm), nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn. Khi vận hành vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường khiến không khí trong bánh xe giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Với những xe thường xuyên di chuyển ngoài trời, nên xả bớt áp suất không khí trong lốp.