Theo Google, một chiếc ô tô hạng sang là một chiếc ô tô cung cấp mức độ thoải mái, trang bị, tiện nghi, chất lượng, hiệu suất cao hơn so với những chiếc ô tô thông thường, và với một mức giá cao hơn so với những chiếc xe thông thường.
Theo cách đánh giá thông thường, đa số chúng ta chưa hình dung rõ nét về sự khác biệt của xe hạng sang và xe phổ thông – hãy gọi nó là hạng Premium - cao cấp - cho nó chính xác. Bởi việc phân biệt Luxury và Premium mà chúng ta đang đề cập, sẽ nằm chủ yếu ở các xe này. Xe phổ thông, với trang bị hạn chế, sẽ nằm phía dưới của Premium.
Vậy làm thế nào để phân biệt xe Luxury và Premium (hay phổ thông)?
Chúng ta có thể dùng google. Cả tá trang tin về xe luôn nhận định chính xác về chiếc xe mà họ đề cập. Việc này dựa trên các yếu tố: Thiết kế, hiệu suất, kết cấu, khả năng vận hành, tiện nghi, các công nghệ… và giá bán.
Theo những tiêu chí này, chiếc xe Luxury luôn cần phải vượt trội các xe còn lại về đa số những thông số trên.
Ví dụ: Toyota Camry được coi là Premium (một cách tách khỏi hạng phổ thông, vì thực chất giờ đây các xe hạng này trang bị rất nhiều so với hạng phổ thông, vì vậy dùng từ ‘’phổ thông’’ không còn đúng). Phiên bản Luxury của nó con tên là Lexus ES.
Nhìn vào ES, ta sẽ thấy nó có đủ thứ tốt hơn và đắt hơn, bao gồm từ những động cơ mạnh hơn, thiết kế sang trọng, nội thất tỉ mỉ với chất liệu sang trọng hơn, và tất nhiên các trang bị tiện nghi cũng ở mức hơn hẳn. Đây là 1 ví dụ về xe sang và xe… suýt sang.
Một ví dụ khác, Mercedes hay BMW hay Audi. Ở đây chúng ta sẽ nhận thấy các yếu tố về sự tiện nghi, khả năng vận hành, giá tiền, thậm chí dịch vụ bán hàng… tất cả đại diện cho một hãng xe sang. Câu hỏi sẽ là: Mercedes-Benz C180 hay con BMW 3 serie mặc dù động cơ bé tý nhưng vẫn là xe sang? Hay con A200 bé xíu cũng thế? Hãy đặt những chiếc xe này cạnh những chiếc xe phổ thông cạnh phân khúc, và ta sẽ thấy câu chuyện Camry vs ES lần nữa.
Vậy những model xe mà chả biết so sánh với ai thì sao? Ví dụ Beijing X7 là một chiếc xe nhiều tiện nghi và chỉn chu, vậy điều gì ngăn cản nó trở thành xe sang? Yếu tố ở đây để nó không thành xe sang là hiệu suất và Handling. Nếu BMW X5 bản 200hp vẫn là xe sang thì sao Beijing với tiện nghi nhiều hơn lại không được? BMW là hãng xe sang, họ không đơn giản là làm ra model 200hp trong quá khứ hay 300hp hiện nay, họ còn có những động cơ to vật dành cho những model này, những động cơ mang lại hiệu suất khác hẳn thông thường. Tức là trên một model luôn có một phiên bản Luxury - không thể bàn cãi. 2 yếu tố to lớn ngăn cản X7 trở thành xe sang nữa là “Giá tiền” và “Thương hiệu”.
Có lẽ giá bán sẽ là cách phân loại dễ hiểu nhất cho xe sang. Một chiếc xe hạng C sang, đắt gấp đôi một chiếc xe C phổ thông. Với đống tiền này thì nhà sản xuất sẽ tô vẽ cho chiếc xe nhiều thứ để nó đạt chuẩn một chiếc xe sang. Và việc này xảy ra khi một hãng xe không sang muốn làm ra một chiếc xe sang: Jeep không được coi là hãng xe sang, nhưng họ có những model vượt lên hẳn so với các sản phẩm thông thường, ví dụ Grand Wagoneer – một chiếc xe có độ sang trọng tương đương Range Rover, và giá bán cũng chả kém cạnh, khoảng 100 ngàn USD. Hay một ví dụ khác là Ford F-150: với mức giá 70 ngàn USD, chiếc bán tải đắt bằng 2,5 các chiếc khác này được trang bị động cơ 5.0 và nội, ngoại thất ở mức vượt lên hẳn so với bán tải thông thường. Nếu gọi những model này là xe sang, thì có lẽ không sai, với ngần đó trang bị và giá bán hoàn toàn đạt chuẩn.
Vậy câu hỏi triệu đô ở đây là: “Liệu có hợp lý khi xác định “cái xe đó“ là xe sang???”.