Để chế tạo một mẫu xe ô tô mới hoàn toàn thông thường cần từ 3 đến 5 năm. Tuy nhiên, quy trình này có thể rút ngắn xuống nếu nhà sản xuất không chế tạo động cơ và hợp tác với nhiều đối tác có kinh nghiệm.
Về cơ bản, quy trình ra đời của một mẫu xe gồm 9 bước: ý tưởng, thiết kế, lên mô hình bằng đất sét, chọn lựa vật liệu, màu sắc, thiết kế chi tiết nội thất, thử nghiệm vật liệu đã chọn, hoàn thiện mô hình, duyệt và sản xuất.
Việc thương hiệu xe hơi Việt Nam VinFast chỉ mất 13 tháng kể từ khi bắt đầu khởi công để giới thiệu ra công chúng hai mẫu xe đầu tiên của mình là một quá trình thần tốc và phải nhờ vào một loạt các nhà sản xuất lớn có kinh nghiệm trên thế giới. Bởi thông thường các nhà sản xuất xe hơi mất gấp khoảng 3 lần thời gian như thế để tạo ra một mẫu xe mới.
Thiết kế
Xuất phát từ các khảo sát, nghiên cứu thị trường của các hãng xe, các ý tưởng về các mẫu xe mới sẽ được hình thành. Các nhà thiết kế sẽ cố gắng dự đoán trước những gì người dùng mong muốn trong vòng khoảng 5 năm sau đó.
Ngày nay, với sự phát triển của các công cụ phần mềm, các nhà thiết kế vẽ bản concept và dựng mô hình 3D. Dựa trên mô phỏng này, các đội ngũ thiết kế sẽ đắp một mô hình xe bằng đất sét. Các chuyên gia thiết kế điều chỉnh thiết kế của họ trực tiếp trên mô hình này đến khi họ nghĩ sản phẩm được công chúng đón nhận.
Sau khi mô hình đất sét được điều chỉnh hoàn thiện, các đội ngũ thiết kế bắt đầu chế tạo một nguyên mẫu theo tỷ lệ 1:1.
Nghiên cứu phát triển và thử nghiệm
Sau khi các nguyên mẫu (prototype) được chế tạo, hãng sản xuất sẽ bắt đầu thử nghiệm. Quá trình này thường mất hàng năm trời, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Thông thường, trong quá trình thử nghiệm chiếc xe sẽ được vận hành ở các khu đường thử tách biệt và ngụy trang kỹ bằng lớp băng dán bên ngoài. Điều này nhằm tránh rò rỉ thông tin với các đối thủ cạnh tranh.
Các quá trình thử nghiệm xe sẽ được tiến hành trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình để khắc phục những khuyết điểm. Các trung tâm nghiên cứu liên tục phân tích dữ liệu trong quá trình thử nghiệm để thay đổi hoặc phát triển các công nghệ mới sao cho phù hợp.
Những chiếc xe còn được thử nghiệm đo hệ số cản khí động học trong hầm gió. Thử nghiệm các mức độ va chạm để kiểm tra mức độ an toàn, độ cứng của khung gầm.
Sản xuất và lắp ráp
Quá trình thử nghiệm hoàn tất là lúc chiếc xe bắt đầu lên dây chuyền sản xuất. Để sản xuất ra một chiếc xe cần hàng chục nghìn chi tiết, linh kiện.
Sự phối hợp giữa nhà sản xuất ô tô và các nhà cung ứng phụ tùng diễn ra chặt chẽ, những bộ phận cấu thành nên những chiếc xe sẽ nhanh chóng được chuyển đến và phân chia về các bộ phận dây chuyền.
Phần khung xe được kẹp cố định trên băng tải để tránh sự dịch chuyển sai vị trí. Các robot cũng như những người thợ sẽ lần lượt lắp ráp các bộ phận từ trong, ngoài, thùng xe, hệ thống truyền động, cơ cấu lái, ...
Sau khi các cánh tay robot hoàn thành các công đoạn lắp ráp và các mối hàn, quá trình sơn xe bắt đầu. Ở các nhà máy công suất lớn, robot sẽ tự động phun sơn nhằm đảm bảo tính chính xác đến kích thước nhỏ. Các kỹ sư chỉ đảm nhiệm việc pha màu và điều khiển máy móc.
Sau khi trải qua các quy trình sơn xe, các công nhân sẽ tiến hành lắp ráp nội thất, điện, điều khiển, hệ thống âm thanh, ...
Kiểm tra xe
Và cuối cùng, sau khi các công đoạn đã hoàn thành, chiếc xe được lái tới trạm kiểm tra, tại đây các hệ thống từ ánh sáng, âm thanh, cân bằng, cảm biến, ... được kiểm tra kỹ lưỡng. Bất kỳ khuyết điểm nào được phát hiện đều được đưa về trung tâm sửa chữa.
Sau khi những chiếc xe đã vượt qua những trạm kiểm tra cuối cùng sẽ được gắn nhãn hiệu, bảng giá và được xếp ở một bãi chờ vận chuyển ra thị trường.