Ngoại thất xe không có thay đổi gì đáng kể. Điểm thay đổi nổi bật nhất nằm ở dưới nắp ca pô. Mazda3 2021 sử dụng động cơ xăng Skyactiv-X 2,0 lít thông minh kết hợp cùng hệ thống đánh lửa (SPCCI) nâng cấp mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải tốt hơn. Tinh chỉnh mới đối với hệ truyền động giúp gia tăng thêm 10 PS công suất và 16 Nm mô men xoắn, nâng công suất tối đa lên 190 PS tại vòng tua 6.000 v/p và mô men xoắn cực đại 240 Nm tại vòng tua 4.500 v/p.
Động cơ e-SkyActiv-X ứng dụng công nghệ mild-hybrid có thông số và phản ứng ga tốt hơn. Những mẫu xe sử dụng động cơ này sẽ đi kèm với logo chuyên dụng xuất hiện ở cả phía trước và phía sau xe.
Động cơ turbodiesel Skyactiv-D 1,8 lít cũng được nâng cấp với dải vòng tua mô men xoắn rộng hơn và phản ứng ga tăng lên. Ngoài ra, công suất tại vòng tua 4.000 v/p cũng tăng thêm 14 PS mặc dù mô men xoắn cực đại vẫn giữ nguyên ở mức 270 Nm trong dải vòng tua từ 1.600 đến 2.600 v/p.
Ngoài ra, những người yêu thích cảm giác lái thuần túy sẽ rất vui mừng khi động cơ Skyactiv-G 2,0 lít tiêu chuẩn có thêm tùy chọn hộp số sàn 6 cấp bên cạnh hộp số tự động tiêu chuẩn.
Những thay đổi khác bao gồm lò xo và bộ giảm chấn được điều chỉnh lại để giảm độ rung, cải thiện hệ thống treo và cảm giác lái. Về mặt an toàn, hệ thống hỗ trợ lái Cruising & Traffic Support (CTS) đã đạt mức tự hành cấp độ 2 và hoạt động ở dải vận tốc cao hơn 55 km/h trên đường cao tốc so với trước đây. Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng cũng được nâng cấp cho cảm giác lái mượt mà hơn.
Mazda3 nâng cấp còn có 1 phiên bản giới hạn kỷ niệm 2 cột mốc quan trọng và được đặt tên là “100th Anniversary Special Commemorative Car 2020 World Car Design of the Year (WCDOTY) Award Commemorative Model”. Quả là 1 cái tên vô cùng đặc biệt và thú vị. Phiên bản WCDOTY này có màu sơn ngoại thất Soul Red Crystal Metallic cùng với một món quà trang trí kỷ niệm được tặng cho chủ sở hữu khi giao xe.