Thời điểm ban đầu, chiếc xe được mang tên 500E, sau này đổi tên thành E 500, được định vị là mẫu xe dẫn đầu phân khúc của dòng xe Mercedes W124 trước khi AMG trở thành hãng độ độc quyền của hãng xe Đức. Thực tế, E 500 thực sự đã được phát triển và lắp ráp bởi Porsche tại Stuttgart-Zuffenhausen thay cho Mercedes. Mercedes-Benz chỉ sản xuất và sơn thân xe màu trắng trước khi gửi cho Porsche, cùng các bộ phận để lắp ráp.
Chiếc xe trang bị động cơ V8 5.0L công suất 326 mã lực dưới nắp ca pô giúp Mercedes-Benz E 500 trở thành 1 trong những chiếc xe có hiệu suất được ưu chuộng nhất trong thập niên 1990.
Sự khác biệt duy nhất giữa E 500 và W124 là vòm bánh xe rộng hơn và cản trước được chỉnh lại, chiều cao xe thấp hơn 23 mm và logo nhỏ ở trên nắp ca pô. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 5,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h.
Chiếc xe ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Paris 1990 và 1993 có thêm 1 bản facelift với tên gọi E-Class biến 500 E thành E 500. Những thay đổi trên bản facelift bao gồm đèn pha được làm lại, bộ tản nhiệt trước mới, đèn hậu tích hợp 2 màu và một số chi tiết khác.
E500 Limited được sản xuất 500 chiếc, khách hàng có thể chọn màu đen sapphire và bạc sáng cho màu ngoại thất đi kèm la zăng được lấy cảm hứng từ thiết kế của chiếc 190 E 2.5 16 Evolution II. Cabin được làm với màu nội thất đặc biệt, bao gồm da màu xám, xanh lá cây hoặc đỏ và gỗ thích hoặc gỗ óc chó.
Mercedes-Benz đã sản xuất tổng cộng 10.479 chiếc 500 E/E500 với sự trợ giúp của Porsche trong khoảng thời gian từ 1990 tới 1995. Giá của những chiếc xe từng gây bão trên đường Autobahn trước thời AMG vẫn tăng trên thị trường xe cổ.