img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Mô tô phân khối lớn có được chạy vào đường cao tốc không?

Ở Mỹ quy định về xe mô tô lưu thông trên đường cao tốc khá thoáng. Còn ở nước ta thì sao? Mô tô phân khối lớn có được phép chạy vào đường cao tốc hay không?

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải quan sát biển báo hiệu và quy tắc giao thông. Theo đó, trước khi vào tuyến đường cao tốc đều có biển báo hiệu đường bộ cấm các phương tiện môtô, xe gắn máy và xe thô sơ lưu thông.

Theo Luật giao thông đường bộ nước ta, mô tô phân khối lớn cũng không được đi vào đường cao tốc
Theo Luật giao thông đường bộ, mô tô phân khối lớn không được đi vào đường cao tốc

Trường hợp người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy đi vào tuyến đường cao tốc có biển báo cấm là vi phạm Điểm e, Khoản 4, Điều 6 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, bị xử phạt từ 200.000 - 400.000 đồng. Trường hợp người điều khiển môtô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Như vậy bất luận là xe môtô có tốc độ cao, có thể đáp ứng quy định về vận tốc tối thiểu trên đường cao tốc thì vẫn bị xử phạt.

Chiếc mô tô chạy giữa đường cao tốc với các làn xe ô tô tại California, Mỹ. Ảnh: Thedrive
Chiếc mô tô chạy giữa đường cao tốc với các làn xe ô tô tại California, Mỹ. Ảnh: Thedrive

Việc có nên cho xe mô tô phân khối lớn đi vào làn đường cao tốc hay không vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi ở nước ta. Theo các chuyên gia, việc cho phép loại xe này được chạy vào cao tốc, phù hợp nhu cầu thực tế nhưng lại trái với Luật Giao thông đường bộ 2008.

Tại Mỹ, quy định về xe mô tô lưu thông trên đường cao tốc khá thoáng. Thậm chí, một vài bang còn cho phép một vài xe mô tô 125cc và 150cc lưu thông. Đặc biệt, gần đây, nhiều bang đang tính đến chuyện cho phép mô tô di chuyển giữa các làn của ô tô (gọi tạm là làn ưu tiên mô tô - lane-splitting) với một số hạn chế (tốc độ không nhanh hơn các phương tiện khác khoảng 16km/h…) để giảm bớt ùn tắc trên đường cao tốc.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm