Đầu tiên là giá mua, tôi mua được đúng giá niêm yết nên bản này có giá 49,5 triệu đồng và tổng tiền khi ra biển số ở Sài Gòn là 55,3 triệu đồng. Đại lý HEAD tặng 1 nón bảo hiểm, 1 áo mưa, 1 bảo hiểm dân sự và 5 lần thay nhớt miễn phí. Tuỳ nơi có thể tăng giá thêm 1-2 triệu nhưng tôi chưa thấy đội giá nhiều.
Về ngoại hình, Honda Winner X khác biệt hoàn toàn so với đời trước. Cảm nhận của cá nhân tôi là xe lai giữa Winner và các mẫu xe scooter hiện tại của Honda. Nhiều bạn cũng có cảm nhận tương tự khi nói phần đèn giống Vario chẳng hạn.
Winner X có ngoại hình hiện đại hơn, mập hơn và nhìn chắc chắn hơn so với đời trước. Cá nhân tôi thấy lần lột xác này khá ổn dù vẫn đầy ý kiến khen chê.
Cụm đèn pha dạng LED đôi giống Vario và cả Air Blade. Mỗi bên có 2 đi-ốt LED cho chế độ pha và cos. Honda bỏ luôn công tắc đèn pha, đèn sẽ luôn sáng khi nổ máy. Đối với các thị trường nước ngoài thì cái này không mới nhưng thị trường Việt Nam thì mới. Có lẽ nhiều người sẽ độ thêm công tắc đèn. Mình không quan tâm cái này lắm, mình chỉ thắc mắc là công suất chiếu sáng của đèn có đủ sáng không, đặc biệt là khi đi đêm đường trường và tối nay tìm chỗ thử xem sao.
Hai cái đèn xi-nhan trước lòi ra từ yếm xe là chi tiết bị chê nhiều nhất và cũng không đẹp thiệt chứ không phải người ta chê sai. Chắc chắn người mua xe sẽ có phương án cải tiến hai cái đèn xi-nhan này cho đẹp hơn. Và đặc biệt là tránh bị gãy khi gửi xe trong bãi chật hẹp, điều rất hay gặp ở Sài Gòn.
Nhìn từ bên hông thì sẽ thấy ngay là phần nửa trước xe "dày cơm" và có hơi hướng giống với những chiếc "sport-bike". Trọng lượng xe có vẻ cũng dồn về phía trước nhiều hơn đời cũ. Khoảng hở chỗ lốc máy bên trái chỗ cần số thì không vấn đề gì nhưng bên phải lại hơi rối vì có nhiều dây nhợ.
Phần đuôi xe là nơi có những cải tiến đáng giá trên Honda Winner X. Đôi xe ra dáng xe thể thao nhiều hơn, đèn xi-nhan tách rời với đèn hậu. Đèn hậu không còn giống Wave nữa.
Yên xe Winner X ngồi thoải mái hơn nhiều so với đời cũ, độ rộng, độ dốc và độ êm đều tốt hơn đời trước. Cái này quan trọng với những bạn phượt thủ khi đi xa đỡ bị mỏi lưng và ê mông.
Tay lái của Winner X đặt thấp hơn so với Winner cũ giúp cảm giác cầm tay lái thoải mái, nhưng khi nhìn đồng hồ thì khu vực đó hơi rối.
"Dàn chân" của Honda Winner X khá ngon, nhìn cứng cáp và ra chất thể thao. Phuộc trước dạng ống lồng thuỷ lực, ti phuộc đủ lớn để tạo độ bắt mắt, ống lồng có các chi tiết tạo cảm giác thể thao.
Độ nhún cũng tốt và đặc biệt không bị kêu "lụp cụp" khi qua ổ gà. Phuộc sau là dạng monoshock, góc đặt khá đứng. Cảm nhận là nếu đi 1 người vẫn hơi cứng, có thể phải chỉnh lại áp suất lốp cho phù hợp với cân nặng từng người.
Phanh ABS cho bánh trước được trang bị trên 2 phiên bản cao cấp hơn. Cái này đáng giá khi phanh gấp hoặc đi đường trơn trượt. Nhưng để thử cái này thì phải có setup phù hợp, dù sao thì có ABS vẫn tự tin hơn, còn ngã thì nó vẫn có thể ngã nếu chạy ẩu thôi.
Động cơ không mới nhưng cảm nhận rõ nhất là sự mượt mà của côn và hộp số 6 cấp. Dù xe mới mua nhưng vô số đã rất ngọt rồi, chuyển số sống từ 4-5-6 êm ru. Đây là một cải tiến của Winner X so với đời trước.
Một số bạn phản ánh xe dễ tắt máy khi "vê côn". Mình cũng gặp tình trạng này luôn. Nhưng mình để ý nó tắt máy là do thả côn ít mà tăng ga quá nhanh. Cái này để chạy thêm xem sao vì mình cũng chạy chưa đủ xa và lâu, với lại chưa kịp quen tay côn và chỉnh lại cho phù hợp với thói quen.
Tiếng pô của Honda Winner X lực và chắc, hay hơn đời cũ, hay hơn Exciter 150. Nghe ở kế bên là cảm nhận được cái chất tiếng đó rồi. Và có lúc mình chạy vô hẻm nhỏ thì nghe rất đã. Tiếng vọng từ ống pô Winner X ra chắc nịch luôn.
Cơ bản là như vậy, mình chạy thêm sẽ chia sẻ thêm. Tối nay thử đèn pha xem có đủ sáng không. Và nghiên cứu cải tiến thêm những chỗ chưa đẹp.
Chưa hết, chạy ngoài đường sẽ gặp nhiều người đi Winner cũ, nhiều bạn trẻ và cả trung niên đều quan tâm đến Winner X, họ sẽ hỏi thăm về giá bán, giá ra biển số và bàn luận vài điều trên đoạn đường đi chung. Người ta vẫn quan tâm xe máy nhiều lắm.
Nguồn: FB Lê Vương Thịnh