Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.899 xe, tăng hơn 20% so với tháng 9/2018 và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó bao gồm 21.288 xe du lịch, 7.096 xe thương mại và 515 xe chuyên dụng tương đương mới mức tăng trưởng 25% dành cho xe du lịch, 31% dành cho xe chuyên dụng nhưng lại giảm 7% với xe thương mại so với cùng kỳ tháng trước. Cùng với đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 17.599 xe, tăng nhẹ so với tháng trước và lượng xe nhập khẩu là 11.300 xe, gần gấp đôi tháng trước.
Tính đến hết tháng 10/2018, toàn thị trường tiêu thụ được 223.326 xe các loại, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe ô tô du lịch tăng 13%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng gỉam 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, doanh số bán hàng trong tháng 10 của xe lắp ráp tăng 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với các tháng trước, lượng xe nhập khẩu liên tục tăng mạnh trong các tháng gần đây cả về chất và lượng. Các mẫu xe mới như Toyota Wigo, Rush, Wigo đều có doanh số khả quan trong tháng đầu tiên góp mặt tại thị trường Việt Nam, trong đó Toyota Wigo có doanh số lên tới 1.529 xe, lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng ngay lần đầu tiên góp mặt thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, những “ông vua” như Ford Ranger hay Toyota Fortuner đã trở lại đúng vị trí của mình ở phân khúc của mình với doanh số hơn 1.000 xe. Dù lượng xe nhập khẩu dồi dào nhưng với tình trạng về xe nào, hết xe đấy cũng khiến nhiều khách hàng phải chờ đợi và chịu cảnh phải mua thêm phụ kiện mới được lấy xe sớm ở một số đại lý.
Về cuối năm, lượng xe nhập khẩu được tiêu thụ nhiều cùng với xe lắp ráp vẫn tăng trưởng đều đặn chính là sự cứu cánh cho thị trường ô tô Việt Nam sau nửa đầu năm khá ì chệ. Bất chấp việc xe nhập khẩu vẫn đang tăng trưởng âm nhưng với xu hướng mua về về cuối năm, các hãng giảm giá xe, tặng phụ kiện, hứa hẹn thị trường ô tô Việt Nam vẫn sẽ có một kết thúc đẹp.