Thị trường xe điện ngày càng mở rộng và lấn lát thị phần của dòng xe truyền thống chạy bằng xăng/dầu. Rất nhiều thị trường khuyến khích phát triển xe điện bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế, phí cho nhà sản xuất và người mua xe điện.
Tuy nhiên, không phải ai cũng thích những phương tiện xanh này bởi vì điều đó khiến số tiền thuế thu vào bị giảm. Bang Nebraska (Mỹ) hiện không hoan nghênh các mẫu xe điện. Một luật mới đang được xem xét tại bang này. Nếu luật này được thông qua, người mua sẽ phải trả nhiều tiền hơn để sở hữu một chiếc ô tô điện. Đây là biện pháp để bù lại thuế nhiên liệu.
Đây không phải là một "ý tưởng" mới lạ bởi nhiều bang khác cũng đang xem xét các biện pháp để bù đắp vào khoản thâm hụt của thuế nhiên liệu từ những người sở hữu xe điện. Được biết, hơn 30 bang thu phí đăng ký cao hơn đối với xe EV và 14 bang cũng làm như vậy với xe plug-in hybrid.
Việc tăng phí đăng ký đề xuất của Nebraska sẽ khiến chủ sở hữu xe điện phải trả 150 USD vào năm 2027, so với hiện tại tăng 75 USD. Ngay cả với chi phí gấp đôi, Nebraska vẫn còn lâu mới trở thành bang đắt đỏ nhất nước Mỹ. Ở Washington, dự kiến người mua sẽ phải trả hơn 225 USD phí bổ sung cho chiếc EV của mình.
Lý do của việc tăng phí đăng kí này rất đơn giản: càng nhiều người lái xe điện, nhà nước càng thu được ít tiền thuế nhiên liệu, dẫn đến thiếu hụt ngân sách cho các lĩnh vực khác như bảo trì đường bộ.
Theo Drive, một nửa doanh thu của Quỹ Tín thác Xa lộ Nebraska đến từ thuế nhiên liệu. Mức thuế hiện tại là 24,8 cent/gallon, mang lại khoản thuế khoảng 284 triệu USD/năm. Việc áp dụng luật mới từ bây giờ sẽ giúp tiền thuế của bang tăng lên đáng kể. Các khách hàng mua xe EV sớm sẽ có lợi hơn, trong khi đó, các chủ xe sử dụng động cơ đốt trong cũng phải đối mặt với việc tăng thuế để giảm bớt các phương tiện gây ô nhiễm.