Moody cho biết, doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc sẽ giảm 2,9% trong năm nay, trong khi trước đó dự đoán tăng trưởng 1%.
Trước khi dịch covid-19 bùng phát vào tháng 12, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ước tính doanh số bán hàng tại nước này có khả năng giảm 2% xuống còn 25,31 triệu vào năm 2020, sẽ đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp.
Một quan chức tại CAAM cho biết doanh số bán ô tô của Trung Quốc sẽ tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng âm hoặc không thay đổi trong hai năm tới, nhưng dự kiến sẽ tăng từ năm 2022 trở đi và thậm chí có thể tăng 4% từ năm 2023-25.
Theo thống kê mới nhất từ CAAM, các nhà sản xuất ô tô đã giao 1,94 triệu xe trong tháng 1, giảm 27% so với tháng 12.
Hiệp hội cũng cảnh báo họ dự kiến sẽ giảm đáng kể mức sản xuất và bán ô tô của Trung Quốc vào tháng 2 do sự bùng phát của covid-19.
Công ty tư vấn ô tô LMC cho biết các biện pháp ngăn chặn ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm kiểm dịch, hạn chế đi lại cũng như sự gián đoạn đối với sản xuất và vận chuyển có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và làm giảm niềm tin.
Nguy cơ suy thoái kinh tế có thể gây thiệt hại khá lớn, đặc biệt là tại các thị trường đối với hàng hóa lâu bền đắt tiền như xe hơi, LMC cho biết.
Để chống lại các tác động tiêu cực của sự bùng phát covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô, Bộ Thương mại cho biết Trung Quốc đang xem xét một loạt các biện pháp để thúc đẩy doanh số bán xe hơi, bao gồm khuyến khích chính quyền địa phương kích thích bán xe năng lượng mới, đưa ra hạn ngạch lớn hơn biển số xe và các chính sách trao đổi thuận lợi.
Báo cáo của Moody cũng cho biết doanh số bán xe toàn cầu sẽ giảm 2,5% trong năm 2020, thu hẹp từ mức giảm 4,6% trong năm 2019, nhưng trở nên tồi tệ hơn so với mức giảm 0,9% mà dự kiến trước đó trong năm nay.
"Triển vọng của chúng tôi về lĩnh vực sản xuất ô tô vẫn tiêu cực và chúng tôi hy vọng doanh số toàn cầu sẽ tăng trở lại chỉ ở mức khiêm tốn vào năm 2021 với mức tăng trưởng 1,5%", Moody cho biết trong báo cáo. Doanh số bán xe hơi tại Hoa Kỳ sẽ vẫn yếu, trong khi doanh số xe hơi Tây Âu sẽ giảm vào năm 2020 sau khi nhu cầu mạnh hơn dự kiến vào cuối năm 2019, theo Moody.