Không khí có độ co giãn lớn theo nhiệt độ, nên khi nhiệt độ thay đổi thì áp suất lốp cũng sẽ thay đổi. Các nhà khoa học cho biết, nhiệt cứ tăng 10 độ, áp suất lốp sẽ tăng thêm 1PSI và chỉ một vài PSI gia tăng có thể khiến lốp xe bị nổ, nếu không cũng bị bào mòn và cản trở phanh.
Một điều quan trọng khác có thể dễ hiểu là yếu tố "ma sát". Khi đi trên đường, lốp xe sẽ cọ sát với nhựa đường. Theo đó, ma sát sẽ tạo ra nhiệt làm cho lốp xe của bạn thậm chí còn nóng hơn mùa hè.
Nhiều nghiên cứu cho biết, nhiệt độ mặt đường nóng ở mức 145 độ có thể khiến lốp xe nổ tung. Tại Việt Nam, thông thường chúng ta thấy mặt đường 60 độ C đã rất nóng, vì khi đó nhiệt độ ngoài trời khoảng 41 độ.
Mặc dù trong nhiều năm trở lại đây, chưa có thời điểm nước ta đạt nóng kỷ lục đến 50 độ, song với điều kiện nhiệt độ nắng nóng trên 40 độ khó chịu như hiện nay, việc lốp xe không bị nổ như lý thuyết khó có thể đảm bảo chắc chắn.
Với điều kiện thời tiết nước ta, nhất là ở miền Bắc, mùa đông ở nhiệt độ hạ thấp xuống dưới 10 độ C và đến mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, thì việc điều chỉnh áp suất lốp khi chuyển mùa là rất cần thiết. Nên kiểm tra theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng thiết bị đo thích hợp, tránh bơm lốp quá căng hoặc quá non.
Lưu ý, chỉ kiểm tra áp suất lốp ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác, cần đợi 4 giờ để lốp xe nguội hoàn toàn. Do đó, tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng.