Thực tế, nhiều tổ chức nghiên cứu đã thực hiện điều tra và kết quả cho thấy, ôtô đã qua sử dụng khoảng 4 năm có sức tiêu thụ mạnh nhất, chúng có thời gian chờ bán tại các showroom ngắn nhất.
Lý do rằng là xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa. Thành phần hỏng hóc cần thay thế ở xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, trong khi đó phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt.
Trên 4 năm là khoảng thời gian chiếc xe đã qua sử dụng hết bảo hành. Các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Chất lượng xe cũng đã bị khấu hao đi rất nhiều.
Do đó, khi đang có ý định mua một chiếc xe ôtô cũ đời sâu (chẳng hạn như năm nay là năm 2017 mà mua xe đời 2005 hay 2006), bạn cần phải cân nhắc. Đôi khi bạn phải trả một số tiền không nhỏ đi bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.
Đối với xe đã qua sử dụng từ 2 - 3 năm, chất lượng có thể tốt hơn, nhưng mức giá lại giảm không nhiều.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào độ tin cậy của mẫu (hãng xe) và cách sử dụng của chủ cũ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Honda và Toyota vẫn là 2 hãng xe có nhiều mẫu xe được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.
Để mua một chiếc xe ôtô cũ là việc không hề khó. Nhưng để mua được xe cũ với chất lượng tốt mà giá rẻ thì người mua cũng cần “giắt lưng” chút hiểu biết cơ bản về thị trường này.
Trên thực tế, số lượng người kinh doanh xe ôtô đã qua sử dụng càng lớn thì người tiêu dùng lại càng khó lựa chọn, bởi sự cạnh tranh thông tin, chất lượng, mẫu mã, giá cả và những mánh lới của người buôn xe cũng ngày một đa dạng hơn. Đó cũng là lý do vì sao người tiêu dùng “nghiệp dư” nên nắm được những đặc điểm cơ bản của thị trường xe cũ, để từ đó lựa chọn được cho mình một địa chỉ phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bản thân.