Thống trị làng xe đua của Anh trong những năm 57 - 58 là tay đua Archie Scott-Brown và Brian Lister đã chế tạo ra một chiếc xe đặc biệt dành riêng cho tay đua của mình cho những năm sau này. Được sự giúp đỡ của nhà khí động học nổi tiếng Frank Costin, chiếc Lister-Jaguar 1959 đã phá vỡ hoàn toàn sự rập khuôn của những mẫu xe đua thời bấy giờ.
Là mẫu xe đầu tiên được thiết kế bởi Costin, chiếc xe có khung gầm số BHL 2-59 đã dành chiến thắng đầu tiên tại Le Mans trong cuộc đua tranh cúp Easter Monday Sussex tại Goodwood. Sau đó 1-2 tuần, Lister-Jaguar về đích ở vị trí thứ 5 tại giải British Empire Trophy ở công viên Oulton và chia sẻ vòng đua nhanh nhất cùng Jack Brabham ở Cooper Monaco.
Cuộc đua cuối cùng của chiếc xe này được ghi lại là tháng 5/1962. Sau đó, chiếc xe trở về Anh năm 1983 để tham gia một số cuộc đua lịch sử với chủ sở hữu mới Chris Drake trước khi được bán vào một bảo tàng sau đó.
Được giữ trong tình trạng tĩnh trong suốt 2 thập kỉ, sau đó được một nhà sưu tập mua lại vào năm 2006, kể từ đó, Lister-Jaguar 1959 thường xuyên tham gia các sự kiện đua xe lịch sử khác nhau như Le Mans Classic và Goodwood Revival.
Để xác minh nguồn gốc của chiếc xe này, truy tìm theo khung xe, một chuyên gia cho biết là một chiếc xe có khung hình chữ nhật đặc biệt với tay nắm phía sau khá đặc biệt. Đặc biệt, chiếc xe cũng được trang bị động cơ 3.8L với hộp số giống như mẫu xe huyền thoại XK.