Các hãng xe ô tô đang sẵn sàng khởi động việc sản xuất trở lại tại Bắc Mỹ vào tháng 5 tới sau khi buộc phải đóng cửa do dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Tuy nhiên, Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ (United Auto Workers) đã bày tỏ sự quan ngại về kế hoạch của Detroit Big Three (bao gồm Ford, General Motors và Fiat Chrysler). Cho tới nay, chỉ có Fiat Chrysler là công bố lịch chắc chắn tái khởi động vào ngày 4/5 và rất có thể GM và Ford cũng đang dự tính một mốc thời gian tương tự.
Tuy nhiên, tại nhiều tiểu tiểu bang, bao gồm cả Michigan, nơi đặt trụ sở của 3 hãng này cũng đã tăng thêm thời gian làm việc tại nhà ít nhất là tới giữa tháng 5, bất chấp việc đình trệ lâu.
Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ vẫn đang cân nhắc thực hiện những thay đổi về thời gian làm việc tại các nhà máy để giữ an toàn hơn cho công nhân và giúp ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 tại Mỹ, bao gồm cả việc đặt các module làm việc cách xa nhau, tăng cường vệ sinh cá nhân và đo nhiệt độ cơ thể, theo dõi tình trạng sức khoẻ sau hàng giờ làm việc.
Chủ tich Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ cho biết không tin rằng các nhà sản xuất có thể đảm bảo an toàn cho người lao động khi đưa ra một tuyên bố vào thứ năm tuần trước: "Đại diện Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ không tin các dữ liệu khoa học có thể giúp cho người lao động an toàn trở lại nơi làm việc. Chung tôi muốn đảm bảo rằng, các công cụ y tế phải được hỗ trợ cũng như các biện pháp bảo vệ phải được nâng cao trước khi người lao động bước vào nơi làm việc."
Dù vậy, trong một cuộc phỏng vấn với The Detroit News, Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của GM, Gerald Johnson, đã chỉ ra thành công của nhà sản xuất ô tô trong việc khởi động lại sản xuất an toàn ở Trung Quốc là bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp sự an toàn khi làm việc tại Mỹ. "Chúng tôi đã có hơn 40.000 người vận hành các giao thức này rồi", ông nói, "Trung Quốc đã đi trước chúng tôi sáu tuần."
Với cuộc tranh luận đang diễn ra, ngày càng có nhiều khả năng các nhà sản xuất ô tô sẽ mở rộng việc ngừng sản xuất ở Bắc Mỹ của họ trong tương lai.
Tất nhiên, ngoài việc buộc các nhà sản xuất ô tô đình chỉ hoạt động sản xuất ở Bắc Mỹ, sự bùng phát coronavirus cũng khiến các nhà sản xuất ô tô như GM trì hoãn tiết lộ và phát triển xe. Ra mắt xe bị ảnh hưởng bao gồm mẫu crossover điện Cadillac Lyriq và xe điện GMC Hummer.