Ở phân khúc hạng D và E, doanh số của Lux A2.0 sụt giảm thấy rõ, nhường chỗ lại cho "cựu vương" Toyota Camry quay lại. Cụ thể, tháng 1/2022 vừa qua, chỉ có 199 xe Lux A2.0 đến tay khách hàng Việt, trong cùng khoảng thời gian lại có tới 425 chiếc Camry được bán ra.
Nguyên nhân lớn nhất đến từ tuyên bố của VinFast về việc sẽ không sản xuất dòng xe chạy xăng kể từ cuối năm 2022 mà chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện. Mặc dù đây là một bước đi mạo hiểm nhưng đại diện VinFast cho biết, chính vì vừa mới gia nhập thị trường ô tô nên việc chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn so với các thương hiệu lâu năm có đội hình sản phẩm chạy xăng/dầu nhiều.
Hiện tại, VinFast chỉ bán 3 mẫu xe chạy xăng là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Khách hàng mua xe chạy xăng của VinFast cũng giảm dần và dần chuyển sang dòng xe chạy điện mới.
Ở các phân khúc khác như sedan hạng B, sedan hạng C hay SUV 7 chỗ, các mẫu xe Hàn như Hyundai Accent, Kia K3 và Hyundai Santa Fe lần lượt thế chỗ các mẫu xe Nhật Toyota Vios, Mazda 3 hay Toyota Fortuner để giữ vị trí xe bán chạy nhất phân khúc. Trong tháng 1 vừa qua, có Kia K3 đạt doanh số 1.115 xe và Mazda 3 chỉ bán được 750 xe.
Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, cả từ bên ngoài và bên trong. Dòng xe Hàn với thiết kế trẻ trung, hợp thời, trang thiết bị tiện ích đầy đủ, giá thành hợp lý đã là sự lựa chọn hàng đầu cho các gia đình có điều kiện hơn một chút tại các thành phố lớn với nhu cầu sử dụng cá nhân. Tâm lý mua xe của người dùng là để phục vụ gia đình khi chuyển từ xe máy lên ô tô. Xe Hàn với mức giá hợp lý và các tiện ích của mình dĩ nhiên sẽ là lựa chọn của nhiều người.
Thực tế, giá xe Hàn so với các đối thủ trong cùng phân khúc thường rẻ hơn hẳn. Ví dụ, giá khởi điểm của Kia K3, Hyundai Elantra luôn rẻ hơn của Mazda 3, Honda Civic hay Toyota Altis. Điều này phù hợp với thu nhập của nhiều người.
Cuộc tranh luận xe Hàn hay xe Nhật tốt luôn là điểm nóng trên các diễn đàn xe cộ và khó có thể đưa ra ý kiến "xe Nhật hay xe Hàn" tốt hơn. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế ngay tại Việt Nam hiện tại, doanh số xe Hàn đang tăng trưởng rõ dệt và doanh số các mẫu xe Nhật, nhất là những mẫu xe bán trước đây của Toyota đang sụt giảm nghiêm trọng.
Chúng ta không thể yêu cầu một chiếc xe thiết kế đẹp, an toàn chất lượng, option "miên man" có giá thành rẻ được. Bởi vậy, một chiếc xe bán chạy nhất chưa hẳn là một chiếc xe tốt nhất. Thực chất, đó là chiếc xe thỏa mãn được yêu cầu của đại đa số người sử dụng tại thời điểm đó.
Ở chiều ngược lại, căn cứ vào thị hiếu, nhu cầu, điều kiện hoàn cảnh của từng quốc gia mà các hãng xe sẽ cân nhắc phân phối thế nào để tối ưu lợi nhuận tốt nhất của họ.