img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Nguyên nhân và cách khắc phục khi ô tô nhả khói

Bằng cách quan sát màu khói thoát ra từ ống xả xe, bạn có thể bắt được bệnh của "xế yêu" để nhanh chóng khắc phục.

Xe xả khói màu xanh

Khi gặp hiện tượng xe ra khói xanh, bạn sẽ ngửi được mùi dầu cháy khét. Biện pháp đầu tiên mà bạn có thể làm thử lại mức dầu bằng que thăm. Nếu lượng dầu xuống ở mức báo động thì bạn cần phải thay dầu ô tô càng sớm càng tốt để tránh trường hợp xe phải vận hành mà không có dầu bôi trơn, dẫn đến việc hao mòn và giảm tuổi thọ động cơ.

Bên cạnh đó, nếu bạn không thay dầu nhanh, xe bạn cũng sẽ bị một số vấn đề như kẹt piston. Nguyên nhân khiến xe ra khói xanh thường do gioăng cao su hay xéc măng của piston bị hở và khiến dầu bôi trơn bị lọt vào buồng đốt. Cảm biến oxy sẽ bị hư hỏng nếu dầu bôi trơn bị lọt vào buồng đốt và cũng khiến xe bị hao hụt một phần dầu đáng kể.

Xe xả khói màu xanh
Khi gặp hiện tượng xe ra khói xanh, bạn sẽ ngưởi được mùi dầu cháy khét

Xe xả khói màu trắng

Tin này còn tồi tệ hơn cả khói xanh, động cơ xăng của bạn đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số. Nếu nguyên nhân đến từ nước làm mát thì có nghĩa gioăng nắp động cơ rò rỉ hoặc nắp động cơ bị nứt khiến cho buồng đốt không được bịt kín. Nếu xe nhả khói trắng do dầu hộp số, rõ ràng động cơ đang nhận lấy “dầu đỏ” không hề mong muốn từ hộp số.

Trường hợp khói trắng có tỉ lệ gặp phải cao hơn khói xanh, nhưng nếu xác định được không phải do hơi nước đọng lại trong ống xả thì bạn cần kiểm tra kĩ và "sơ cứu" ngay để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng hơn có thể xảy đến.

Xe xả khói màu trắng
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do gioăng nắp động cơ bị rò rỉ hoặc nắp động cơ nứt làm buồng đốt không được bịt kín

Bên cạnh đó động cơ diesel thải ra khói trắng có thể do nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Vấn đề nằm ở kim phun làm việc sai thời điểm hoặc một trong các xylanh không đủ áp suất nén.

Đi kèm khói trắng sẽ là mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc là mùi dầu hộp số cháy khá khó chịu. Bạn cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân.

Nếu trong két nước bị hụt nước hoặc động cơ quá nóng, bạn nên cẩn thận kiểm tra thêm áp suất của hệ thống làm mát có bị thấp hay không, nếu có thì gioăng nắp động cơ cần được thay mới. Nếu chỉ có dầu hộp số ở mức thấp, bạn nên bù đắp lượng còn thiếu và liếc sơ qua ống dẫn dầu của hộp số, nếu bộ phận này không hoạt động đúng với chức năng thì nó cần được thay mới. Cả hai trường hợp này bạn cần bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa khác.

Ngoài hai nguyên nhân này, các động cơ diesel cũng cần được đưa đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe của bạn.

Xe xả khói màu đen
Khi xe nhả khói đen nhiều và dày đặc, thậm chí có mùi khó chịu chứng tỏ động cơ đang phải làm việc quá tải

Xe xả khói màu đen

Khi xe nhả khói đen nhiều và dày đặc, thậm chí có mùi khó chịu chứng tỏ động cơ đang phải làm việc quá tải, đốt quá nhiều nhiên liệu. Nguyên nhân phần lớn là do động cơ nhận được quá nhiều nhiên liệu so với mức cần thiết, do bộ điều khiển trục trặc hoặc kim phun rò rỉ, làm việc sai thời điểm, áp lực phun quá lớn, cảm biến oxy hỏng hoặc bộ điều khiển bị tính toán sai. Ngoài ra, cũng có thể bắt nguồn từ những lý do như van ống thông hơi hoặc quy lát bị hỏng, động cơ bị lọt dầu hoặc nước làm mát chảy vào buồng đốt.

Khi thấy hiện tượng này, tốt nhất bạn hãy mau chóng mang xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín. Tại đây, xe sẽ được điều chỉnh lại bộ chế hòa khí hoặc tune map lại trên xe phun xăng điện tử, điều chỉnh áp suất nhiên liệu…

 

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm