Số tay M
Trên xe số tự động, một số xe được trang bị chế độ chuyển số tay M (Manual) thường có ký hiệu M+ M- trên vô-lăng. Người lái có thể dùng số tay trong các trường hợp muốn kiểm soát như khi cần tăng tốc nhanh, cần leo dốc, đặc biệt là xuống dốc. Việc chọn số phù hợp sẽ giúp tăng độ hãm, có thể phanh xe bằng động cơ, từ đó giảm áp lực lên hệ thống phanh.
Về số N trước khi về số P
Với địa hình bằng phẳng thì việc về P trước hay kéo phanh tay trước khi dừng xe không quá khác biệt. Nhưng với địa hình không bằng phẳng, nếu xe chưa dừng hẳn đã về P rồi khóa phanh tay, khi nhả chân phanh xe dễ bị dằn mạnh. Nếu thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hộp số. Quy trình dừng xe đúng cách là khéo phanh tay rồi mới chuyển về P.
Về số N khi dừng đèn đỏ
Số N (Neutral) còn gọi là số O hay số “mo” – là số ở chế độ ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Lúc này, xe ở trạng thái hoàn toàn tự do. Số này thường sử dụng khi cần đẩy xe hoặc kéo xe.
Việc chọn số nào khi dừng đèn đỏ là chủ đề gây tranh cãi khá nhiều. Một số ý kiến cho rằng, nếu dừng đèn đỏ, thường xuyên để số D và đạp phanh sẽ gây hao xăng và hao mòn hộp số. Trong khi chuyển về N và kéo phanh tay sẽ giúp người lái đỡ mỏi chân khi không cần đạp phanh liên tục. Đồng thời, đảm bảo an toàn hơn nếu rơi vào trường hợp có xe đâm từ phía sau.
Tuy nhiên theo các kỹ sư của xe Ford, việc chuyển từ số D sang N và ngược lại sẽ khiến các chi tiết trong hộp số phải thay đổi chu kỳ hoạt động. Nếu việc này diễn ra với tần suất cao dễ làm giảm tuổi thọ hộp số.
Do đó, cách xử lý phù hợp nhất là nếu thời gian dừng lâu, người lái mới nên chuyển về số N và kéo phanh tay. Còn nếu thời gian dừng ngắn thì vẫn nên giữ số D và đạp chân phanh.
Về số N khi xuống dốc
Nhiều người chọn về số N khi xuống dốc là vì lầm tưởng sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, thực tế hành động này mang lại nhiều nguy hiểm. Chọn số N để xuống dốc đồng nghĩa với việc để xe chạy theo quán tính. Do đó, nếu muốn giảm tốc người lái chỉ có thể đạp chân phanh liên tục. Nguy cơ nóng phanh, hỏng phanh là rất cao. Có thể thấy, nếu xuống dốc bằng N thì khả năng mất kiểm soát là rất lớn.
Do đó không nên về số N khi đổ dốc. Điều này thật sự không cần thiết, bởi lẽ nhiều xe số tự động hiện nay có thể tự ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi xe đang xuống dốc.
Số D1, D2, D3
Các chế độ D1, D2, D3 hỗ trợ rất tốt khi xe di chuyển lên, xuống dốc cần sức kéo hoặc lực hãm lớn. Có thể hình dung khi lên dốc, xe cần sức kéo lớn. Ngược lại khi xuống dốc, xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính, lúc này cần lực hãm lại để giảm tải cho phanh.
Tuỳ theo độ dốc mà người lái xe lựa chọn số chọn số D1, D2 hoặc D3. Để dò tìm số, người lái chỉ cần chuyển cần số về D1, D2 hoặc D3. Số nào mà xe vẫn giữ tốc độ chậm bình thường không cần rà phanh thì đó là số phù hợp. Độ hãm sẽ giảm dần theo cấp số, D1 có lực hãm mạnh nhất, D3 có lực hãm ít nhất.