Bộ GTVT mới ban hành quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, trong đó sửa đổi quy định về cách định nghĩa xe con và xe tải so với quy chuẩn đang áp dụng là 41/2016. Định nghĩa mới sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020.
Quy chuẩn mới viết, xe bán tải (xe pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con. Trong khi đó, cũng những mẫu xe này nhưng nếu khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên được gọi là xe tải.
Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, tải van nhưng có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1.500 kg được coi là xe con. Sự khác biệt giữa hai định nghĩa nằm ở khối lượng hàng chuyên chở (số kg hàng mà xe có thể chở) thay đổi từ 1.500 kg về 950 kg.
Điều này có nghĩa, nếu một chiếc Ford Ranger có khối lượng chuyên chở 951 kg sẽ không còn được coi là xe con khi lưu thông như hiện tại. Quy định này thắt chặt hơn giới hạn kỹ thuật của dòng xe pick-up.
Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ví dụ cụ thể với mẫu Ford Ranger XLS nhập khẩu từ Thái Lan:
Trong đó, phiên bản sản xuất năm 2013, khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg.
Còn phiên bản sản xuất năm 2015 thì khối lượng hàng chuyên chở cho phép là 957 kg (kích thước thùng xe 1.450 x 1.410 x 950mm),
Phiên bản sản xuất năm 2016, khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg (kích thước thùng xe là 1.490 x 1.510 x 1.000mm).
Đối với các loại xe van cỡ nhỏ (Chevrolet Spark, Kia Morning hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex 3 chỗ hoặc 6 chỗ) hầu hết có tải trọng cho phép dưới 950 kg. Do đó các xe này vẫn sẽ được coi là xe con, không bị cấm vào đô thị.
Với quy định mới này, từ 1/7 tới đây sẽ trở thành ưu thế bất ngờ đối với các dòng xe tải “bé” của Suzuki như Carry, Window Van, Blind…
Tuy vậy, định nghĩa này không làm khó xe bán tải phổ thông. Bởi lẽ, hiện nay hầu hết các mẫu xe như Ranger, BT-50, Hilux, Triton… đều có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg, thậm chí chỉ khoảng 600-800 kg.
Quy định mới nhắm tới xe tải nhỏ nhiều hơn, những dòng xe vốn được sử dụng khá phổ biến trong thành phố. Khi thay đổi cách hiểu, các xe đồng nghĩa sẽ phải thay đổi cách sử dụng hàng ngày, ví dụ bị kiểm soát thời gian ra vào thành phố, ra vào các tuyến đường…
Tất cả các dòng xe này sẽ không còn được lưu hành như xe con trong các khu đô thị lớn và bị liệt vào dòng xe tải.