img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những điều cần biết về vòng tua máy

Vòng tua máy được định nghĩa là số vòng quay mỗi phút của động cơ xe, nếu động cơ quay nhanh thì vòng tua máy càng lớn, nhằm sản sinh ra công suất đủ mạnh để giúp xe di chuyển nhanh hơn.

Vòng tua máy là gì?

Vòng tua máy ô tô là một thông số ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn. Hiểu một cách đơn giản, vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút đo bằng đơn vị RPM (revolutions per minute - vòng/phút), được hiển thị trên mặt đồng hồ đo vòng tua máy ở cụm công cụ kỹ thuật số (bảng táp-lô) trong khoang cabin.

Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với các cấp số trên xe và tỉ lệ thuận với công suất của xe, đạt chỉ số cực đại 5.000 - 7.000 vòng/phút. Đối với mỗi cấp số xe, chỉ số vòng tua máy lý tưởng không giống nhau.

vòng tua máy
Vòng tua máy ô tô là một thông số ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn

Vòng tua máy càng cao thì sức mạnh động cơ càng lớn, tốc độ di chuyển xe càng nhanh, đồng thời mức độ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và phát ra tiếng ồn động cơ trong suốt quá trình vận hành. Động cơ hoạt động càng nhiều thì càng phát ra tiếng ồn lớn. Nếu động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ rất to.

Tiêu chuẩn vòng tua máy là bao nhiêu?

Để tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu sức mạnh của động cơ và di chuyển trơn tru trên đường, tài xế cần linh hoạt trong việc chuyển cấp số và điều chỉnh vòng tua máy trong trạng thái lý tưởng. Vậy vòng tua xe bao nhiêu là hợp lý?

Đối với động cơ xăng, ở chế độ không tải, vòng tua máy ổn định ở mức 700 - 800 vòng/phút. Thời điểm xe mới khởi động hoặc nổ máy sau một khoảng thời gian dài ngưng hoạt động thì vòng tua máy dao động trong khoảng 1000 vòng/phút để làm nóng động cơ, tạo môi trường nhiệt độ phù hợp.

vòng tua máy
Đối với động cơ xăng, ở chế độ không tải, vòng tua máy ổn định ở mức 700 - 800 vòng/phút

Khi xe chạy bình thường trên đường, vòng tua máy lý tưởng thay đổi theo từng cấp số trên xe.

- Số 1, số 2: 1.400 - 1.800 vòng/phút

- Số 3, số 4: 1.300 - 1.700 vòng/phút

- Số 3, số 4, số 5: 1.200 - 1.600 vòng/phút

Những con số này là tiêu chuẩn để người lái vận hành xe êm ái trên đường, linh hoạt chuyển đổi các cấp số trên từng địa hình, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trong trường hợp phanh gấp khi đang di chuyển với tốc độ cao, tài xế nên giảm vòng tua máy xuống dưới 1.000 vòng/phút theo quy tắc “điểm êm ái tiếp nhận chuyển số” để tìm ra số vòng tua máy lý tưởng trước khi bắt đầu thực hiện thao tác sang số. Nếu di chuyển trên đường thoáng đãng, ít chướng ngại vật, vòng tua lý tưởng ở chỉ số 1.200 vòng/phút.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm