img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những điều nên biết khi đi đường đèo

Với địa hình phức tạp, thường có những khúc cua, đường đồi núi chính là một trong những nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn ô tô thương tâm nhất. Lái xe đường đèo luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Chuẩn bị kỹ trước khi xuất phát

Để đảm bảo an toàn, bạn cần kiểm tra xe và chuẩn bị trước khi lên đường. Đầu tiên hãy kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh (mực dầu phanh, độ mòn má phanh…), áp suất và tình trạng lốp, dầu trợ lực lái… Việc này sẽ mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe, từ đó đảm bảo an toàn hơn.

Đặc biệt, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó.

Lưu ý quan trọng khi điều khiển xe trên đèo

Khi lên dốc

Với xe số sàn, bạn nên đi ở số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn.

lái xe đường đèo
Với xe số sàn, bạn nên đi ở số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn

Với xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn nên để cần số ở vị trí D, tùy tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số thích hợp.

Khi xuống dốc, đổ đèo

Khi đổ đèo, bên cạnh lực kéo từ động cơ thì trọng lực và lực quán tính cũng góp phần giúp xe đi nhanh hơn. Do đó, sai lầm của nhiều lái xe là rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Việc này có thể gây quá nhiệt trong hệ thống phanh, làm cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời, cực kỳ nguy hiểm.

Vì vậy, khi lái xe xuống dốc nên hạn chế tối đa việc dùng phanh, chỉ phanh khi thật sự cần thiết.

lái xe đường đèo
Khi đổ đèo, bên cạnh lực kéo từ động cơ thì trọng lực và lực quán tính cũng góp phần giúp xe đi nhanh hơn

Sử dụng hộp số đúng cách khi đi đường đèo, dốc

Nếu sử dụng xe số sàn, người lái cần nhả ga, đệm phanh, đạp côn về số thấp (1, 2, 3) là có thể tận dụng phanh động cơ để hãm xe lại một cách hiệu quả.

Đối với các dòng xe số tự động (AT), còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số.

Đặc biệt, tuyệt đối không được đi bằng số N (số mo, số 0) vì việc này sẽ làm giảm độ bám với mặt đường, cộng thêm tốc độ cao sẽ rất khó xử lý khi đến khúc cua hoặc có sự cố bất ngờ.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm