img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những hư hỏng ô tô thường gặp mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều chi tiết, bộ phận của xe ô tô dễ gặp trục trặc và hỏng hóc.

Ắc-quy

Một số người nghĩ, ắc-quy chỉ bị gặp trục trặc vào mùa đông, thời tiết lạnh. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các thẻ và giảm tuổi thọ. Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

ắc quy
Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông

Hệ thống làm mát

Trong những ngày hè, khi nhiệt độ lên cao, chủ xe thường sử dụng điều hòa với công suất tối đa để tận hưởng cảm giác mát mẻ. Chính điều này đã gia tăng áp lực lên hệ thống làm mát và có thể khiến các bộ phận trong hệ thống này nhanh chóng hỏng hóc hơn.

Lốp xe

Các lốp xe phải chịu một áp lực rất lớn trong ngày hè. Nguyên nhân là bởi lốp sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu nhiệt ma sát cực cao mỗi lần phanh xe. Chính điều này đã khiến áp suất lốp tăng lên, tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe và khiến xe lật vì không đủ lực bám nếu vào cua.

Bên cạnh đó, việc mưa nắng thất thường của mùa nóng cũng khiến nhiệt thay đổi liên tục và khiến lốp nhanh bị lão hóa hơn so với các mùa khác trong năm. Nếu không phát hiện kịp thời những hóc hỏng ở lốp xe, người lái có thể gặp nguy hiểm nếu xe đang chạy mà bị nổ lốp. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra lốp xe là biện pháp duy nhất để ngăn ngừa các rủi ro, tai nạn do lốp xe hư hỏng.

lốp xe
Các lốp xe phải chịu một áp lực rất lớn trong ngày hè

Nước làm mát và dầu bôi trơn

Vào thời điểm nắng nóng, xe sẽ tiêu thụ nhiều hơn các loại nước mát, dung dịch làm mát và dầu bôi trơn để phục vụ cho quá trình tản nhiệt trong động cơ. Mỗi một chiếc xe đều có khá nhiều loại dầu bôi trơn và nước làm mát ở các bộ phạn khác nhau như: dầu hộp số, dầu động cơ, dầu tay lái, dầu hệ thống phanh… Do vậy, các chủ xe nên định kỳ đưa xe đến xưởng bảo dưỡng để kiểm tra các loại dầu bôi trơn và hệ thống nước, dung dịch làm mát này. Nếu thấy nước đã cạn và dầu đã bị đục màu thì cần thay mới.

Cần gạt mưa

Mùa nóng cũng thường kèm theo các cơn mưa bất chợt và nhiều khó bụi ô nhiễm hơn. Do vậy, gạt mưa cũng là thiết bị được sử dụng với tần suất cao trong mùa này. Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của gạt mưa sẽ nhanh chóng xơ cứng, nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Nếu lái xe không kịp thời thay mới lớp đệm này, không những gạt mưa hoạt động không hiệu quả làm giảm tầm nhìn mà còn có thể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió cabin.

cần gạt mưa

Da bọc khoang nội thất

Nếu đậu xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong cabin xe có thể lên tới trên 60 độ C hoặc thậm chí đạt tới 80 độ C nếu dừng xe quá lâu. Đây là mức nhiệt “tàn phá” đối với các chất liệu như da, nhựa ở trong cabin xe.

Các dung dịch trong xe

Các dung dịch nói chung sẽ bị hao nhanh hơn trong mùa hè, nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi. Vì thế cần phải kiểm tra các chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh... đều đặn. Ðừng để rơi vào tình trạng bị hao cạn lúc nào không biết.

 

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm