Với những chiếc xe ô tô thông thường, việc lái xe đã đòi hỏi sự tập trung cao độ, những kỹ năng cần thiết, tính cẩn thận và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, kịp thời. Lái xe container có lẽ còn đòi hỏi tài xế nhiều hơn thế.
Tốc độ an toàn
Xe container có thiết kế và cấu tạo xe container lớn hơn so với một số dòng xe tải trong cùng phân khúc nên việc điều khiển xe không phải là điều dễ dàng. Theo chia sẻ của nhiều tài Công tại Việt Nam thì điều khiển xe ở tốc độ 45Km/h là an toàn và hợp lý nhất.
Khi lái xe ở tốc độ cao, tài xế không được đánh lái quá gấp, hạn chế tối đa phanh gấp khi rơ mooc và đầu kéo không cùng nằm trên một đường thẳng. Đây là nguyên nhân của nhiều vụ lật xe container.
Tài xế xe container chú ý quan sát đường kĩ càng và nhất là giữ tay lái thật vững khi có bất cứ tình huống nào bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như bị xe máy tạt đầu xe hay giật mình bởi một tác động nào đó.
Không bao giờ uống rượu bia hay dùng ma túy
Với những tài xế lâu năm, điều này hiển nhiên là quá rõ. Việc uống rượu bia hay dùng các chất kích thích như ma túy trong lúc lái xe là cực kỳ nguy hiểm.
Theo một nghiên cứu, sau khi uống rượu bia, tốc độ phản ứng của bạn giảm đến 30% và tín hiệu truyền từ mắt đến não bộ bị rối loạn khiến não dễ phán đoán sai khoảng cách và giảm khả năng quan sát. Đồng thời, khi rơi vào trạng thái say xỉn, tốc độ phản ứng và khả năng tự chủ sẽ kém đi và dễ dẫn đến lái xe quá tốc độ, lạc tay lái, phóng nhanh, vượt ẩu hay đi sai phần đường.
Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế gới (WHO), ít nhất 40% số nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra.
Như thế đủ thấy mức độ nguy hiểm khi một tài xế container sử dụng rượu bia khi lái xe đường trường là như thế nào.
Lái xe thận trọng và phù hợp trên các dạng địa hình
Với những đoạn đường đèo dốc, dễ trơn trượt thì tài xế xe container cần lái xe ở tốc độ vừa phải và chọn thời điểm cua hợp lý. Nếu xe chở nặng thì rất khó để vừa cua và vừa leo dốc.
Tại những khúc quanh, cua luôn có những bất ngờ xảy ra, nếu thêm thời tiết sương mù hoặc mưa thì lại càng nguy hiểm. Tài xế nên lái xe đi chậm lại, trả số để xe tự hãm, không rà phanh liên tục, đi đúng phần đường của mình, và luôn quan sát kỹ trước sau.
Với những tài xế tay nghề còn non, điều này càng cần đặc biệt lưu ý và luôn cố gắng học hỏi trau dồi thêm kinh nghiệm qua từng cung đường để nâng cao kỹ năng lái xe cũng như khả năng xử lý tình huống.
Trang bị các công cụ đề phòng sự cố
Với các tài xế xe container, phần lớn thời gian là ngồi trong cabin xe, suốt những hành trình dài. Nhiều tình huống không mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, các tài congtainer cần chuẩn bị những công cụ có thể "cứu sống mình" trong những tình huống khẩn cấp.
Các dụng cụ luôn luôn không được thiếu trên xe đó là cáp tời, dao đa dụng, bình cứu hỏa, chăn mền, lốp dự phòng, công cụ cứu hộ khẩn cấp, đèn pin, thức ăn và đồ uống bổ sung,....
Duy trì bảo dưỡng xe đúng cách, kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi
Việc duy trì bảo dưỡng xe container đúng cách luôn luôn cần thiết, điều mà các nhà sản xuất xe đều khuyến cáo bạn. Điều này giúp mọi chi tiết máy, bộ phận đều hoạt động tốt và đúng quy trình.
Cũng trong quá trình bảo dưỡng xe, sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những sai sót hay trục trặc tiềm ẩn để xử lý ngay, tránh tình trạng hư hỏng khi đang vận hành.
Lốp xe là bộ phận phải được kiểm tra thường xuyên với áp suất và các chỉ số đúng chuẩn. Xem xét kỹ cả các yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng đến lốp xe như vòng bi, phanh,...
Trước mỗi hành trình, xe container phải được kiểm tra, từ trực quan cho đến chi tiết, bao gồm các bộ phận quan trọng như lốp, cần gạt nước, dầu động cơ, nước làm mát, đèn pha, đèn hậu, còi, phanh,....
Nghỉ ngơi nhiều nhất có thể
Việc nghỉ ngơi và các giấc ngủ đủ, ngủ ngon luôn rất cần đối với các tài xe container. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất.
Nếu được ngủ nhiều, tài xế xe container sẽ đủ tỉnh táo để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Nên ngủ tối thiểu 6-8 giờ và đó phải là giấc ngủ đêm khi có thể. Không gì thay đổi được giấc ngủ đêm.
Với mỗi hành trình 4 đến 5 giờ lái xe căng thẳng, lái xe container phải tận dụng tối đa những cơ hội để nghỉ ngơi, ăn nhẹ và ngủ trưa. Tất cả những điều này có thể giúp tăng sự tỉnh táo cho tài xế.
Chọn tư thế ngồi đúng, hạn chế đau lưng và mỏi
Cầm lái nhiều giờ chắc chắn sẽ dẫn tới cảm giác đau lưng và mỏi người. Với các tài xế, tình trạng này đau mỏi cao hơn người bình thường gấp 4-5 lần.
Vì thế, tài xế container cần chọn một tư thế ngồi thoải mái. Không để ví hay bất cứ thứ gì ở túi quần hậu, nên ngồi trên một tấm nệm bọt hoặc ghế có chức năng mát xa. Chuẩn bị đá lạnh để chườm chỗ đau mỏi sau mỗi 20 phút.
Tận dụng tối đa thời gian ngừng nghỉ ăn uống hay trong lúc đổ xăng để vận động, kéo dãn các cơ. Điều này làm giảm đáng kể các cơn đau lưng và mỏi người.
Tuyệt đối không chủ quan khi lái xe
Thực tế nhiều vụ tai nạn xảy ra do lái xe chủ quan chứ không phải tai lái hay kỹ thuật lái kém, hoặc một nguyên nhân nào khác. Không nên vừa lái xe vừa đùa giỡn một cách quá đà, làm mất tay lái khi có tình huống bất ngờ xảy ra, rất dễ gây ra tai nạn.
Tài xế xe container cũng không nên chủ quan khi đang chạy xe trên một đoạn đường tốt mà bất cẩn, vì chướng ngại vật luôn hiện hữu ở khắp mọi nơi. Cẩn thận là điều hơn hết và không bao giờ thừa.
Tuyệt đối không vừa lái xe vừa nghe điện thoại hoặc nhắn tin. Không uống nước bằng chai hoặc các hành động gây khuất tầm nhìn dù chỉ trong tíc tắc.