Giữ khoảng cách an toàn
Khi trời mưa, mặt đường sẽ bị trơn trượt, người lái nên điều chỉnh khoảng cách an toàn cao hơn bình thường. Tuy nhiên không phải lúc nào khoảng cách đó cũng được tuân thủ. Trái lại, nhiều người thường có thói quen di chuyển liền sau xe đi trước. Điều này cực kì nguy hiểm và dễ gây tai nạn liên hoàn.
Các nhà nghiên cứu khuyên ít nhất bạn cũng phải giữ khoảng cách từ 2 – 3 giây so với xe trước. Trường hợp điều khiển xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế như sương mù, mưa lớn, và đường trơn trượt người lái cần tăng khoảng cách an toàn lên khoảng 4 giây hoặc 5 giây.
Không đánh lái mạnh, đánh lái gấp
Khi trong điều kiện đường trơn trượt do mưa bạn cần hạn chế đánh lái gấp trên quãng đường. Để làm được điều đó thì ở các góc cua, nếu trong điều kiện đường vắng vẻ, người lái nên cố gắng mở cua hết mức. Tức dần đưa xe sang làn xe đối diện khi tới góc cua nào đó, lúc đó bán kính của góc cua tăng, vì vậy việc vào cua gần như đi thẳng.
Trong trường hợp không may bị mất lái, phản ứng của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là sai lầm không những không mang lại kết quả gì, mà nhiều khi còn khiến cho tình trạng tồi tệ hơn. Nếu xe bị trượt, hãy nhanh chóng nhả ga, xoay tay lái theo hướng bạn muốn sau đó nhấp nhả thắng cho đến khi bánh xe ma sát trở lại và có thể điều khiển xe di chuyển thẳng trở lại
Giảm tốc độ và chú ý quan sát
Nếu gặp trời mưa khi đang di chuyển trên một cung đường dù quen thuộc hay không, người lái nên giảm tốc độ xuống ít nhất khoảng 10% so với tốc độ ngày nắng, đường khô, và giảm khoảng 20 – 30% nếu ôm cua. Với một cung đường lạ, bạn nên giảm tốc độ hết mức có thể để luôn đảm bảo được khả năng kiểm soát tay lái. Quan sát kỹ bề mặt đường từ xa để lựa chọn tốc độ phù hợp. Ngoài ra, bạn nên giảm tốc độ từ xa và bật đèn cảnh báo khi đoạn đường phía trước có sương mù và tầm quan sát bị hạn chế.
Đường trơn do trời mưa cũng là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ lật xe. Khi qua đường giao lộ, người lái cần giảm tốc độ hết mức có thể để quan sát kỹ hai bên, do tất cả các phương tiện chỉ có thể gạt nước kính lái, còn góc chữ A là điểm mù do nước, bụi bẩn ngăn cản tầm nhìn. Bạn nên giữ làn đường của mình để đề phòng trường hợp đường trơn, xe có thể lấn sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng.
Kiểm tra lốp xe để luôn đảm bảo an toàn
Bên cạnh đó, áp suất của lốp cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn không nên bơm lốp quá căng. Việc này sẽ khiến cho bề mặt tiếp xúc của lốp giảm so với thiết kế và khả năng bị trơn trượt cũng cao hơn. Trường hợp bạn phải xì bớt lốp để qua một đoạn lầy, bạn cũng cần lưu ý bơm lốp cho đủ áp suất để an toàn đi tiếp hành trình phía trước.
Tuyệt đối không phanh gấp
Cần tránh không phanh gấp hoặc phanh tay khi xe bị trơn trượt. Người lái nên giảm tốc độ và đi lệch về phần đường của mình thay vì phanh gấp. Cố gắng dùng tay lái để điều khiển hướng đi của xe trong trường hợp lốp có dấu hiệu trượt.
Nếu xe có ABS, mà đường trơn và bạn cần phải phanh gấp để tránh chướng ngại vật, hãy đạp phanh dứt khoát làm sao để ABS phát huy tác dụng, giúp tránh trường hợp bánh xe bị khoá cứng, trượt trên mặt đường. Sau đó, bẻ lái cẩn thận để tránh chướng ngại vật, rồi nhả phanh khi đường đã thoáng. Tuy nhiên đây là trường hợp nguy hiểm, cần tuyệt đối tránh và hạn chế tất cả nguy cơ buộc phải phanh gấp.