Đi tốc độ chậm, đều ga
Nếu đi xe số sàn, lái xe nên chuyển về các số nhỏ để đi và giữ đều chân ga; còn với xe số tự động, hãy chuyển về chế độ S để lái rồi ga từ từ và hạn chế việc thốc ga.
Điều này rất cần thiết khi lái trong các con đường ngập nước, việc thốc ga đi nhanh rồi phanh gấp sẽ khiến nước rung động mạnh khiến nước có thể tràn vào trong cổ hút thông qua lọc gió, và sau đó sẽ lọt vào buồng đốt gây hiện tượng thủy kích nguy hiểm.
Dừng hẳn xe tại đoạn đường ngập nước sâu
Việc đi chậm sẽ giúp lái xe quan sát đường tốt, và hơn hết, có thể giúp nhận ra những đoạn đường ngập sâu. Tại đây, cách giải quyết an toàn nhất là dừng xe lại.
Đối với các loại xe khác nhau, sẽ có các mức ngập khác nhau để xem xét dừng lại. Ví dụ, các mẫu sedan hay hatchback sẽ phải dừng ở những đoạn ngập nông hơn so với SUV và bán tải.
Trường hợp xe bị tràn nước vào trong khoang động cơ gây chết máy, lái xe cần gọi cứu hộ đưa xe về trạm sửa chữa để có phương án xử lý tốt nhất, không nên cố gắng nổ máy. Khi cố đề nổ máy, nước có thể tràn vào buồng đốt và không có đường ra; việc khởi động liên tục sẽ dẫn đến hiện tượng cong, gãy tay biên, gây hư hỏng động cơ.
Xử lý nước lọt vào khoang nội thất
Khi đi xe trên đường mưa ngập, nên đóng cửa tuyệt đối, tránh nước tràn vào bên trong khoang cabin. Nếu nước ngập vào bên trong xe nhưng chưa có nhiều, lái xe hoàn toàn có thể đi xe về nhà nhưng sau đó nên tháo cực âm ắc-quy ra và để qua đêm. Ngày hôm sau, có thể gọi cứu hộ mang xe đến các garage để xử lý nội thất.
Nếu nước ngập sâu ở bên trong khoang cabin, lái xe nên gọi cứu hộ ngay lập tức.