Mùi xăng/dầu
Đây là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang bị rò rỉ nhiên liệu ở những vị trí như kim phun hay bình nhiên liệu. Điều này vô cùng nguy hiểm vì đây là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ xe trong những ngày nắng nóng.
Do đó, bạn cần dừng xe kiểm tra ngay lập tức khi phát hiện thấy mùi xăng. Nếu cần, hãy gọi cứu hộ đến để kéo xe đi để đảm bảo an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc cho bản thân và gia đình.
Mùi thảm cháy (mùi khét)
Bộ phận có khả năng cao gây ra mùi thảm cháy khét là hệ thống phanh. Rủi thay, đây cũng là một trong những bộ phận quan trọng và ảnh hưởng lớn nhất đến độ an toàn của xe. Bạn cần dừng lại, kiểm tra phanh xe ngay lập tức xem đó có phải là nơi phát ra mùi khét không. Nếu đúng, hãy tạm ngưng hành trình và gọi cứu hộ đến kéo xe về sửa chữa và thay thế (đĩa phanh, má phanh,…).
Nguyên nhân dẫn đến mùi khét của hệ thống phanh có thể từ việc rà phanh liên tục trong thời gian dài – đặc biệt phổ biến với những tài mới khi đi đường đèo dốc. Hệ thống phanh gặp trục trặc không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chiếc xe mà thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho chính tài xế và những người xung quanh khi tham gia giao thông.
Mùi trứng thối
Loại mùi này chỉ xuất hiện trên xe của bạn khi bộ lọc khí xả của xe hoạt động không bình thường. Cụ thể, khi đó quá trình chuyển đổi từ Hydroden sulfide (H2S) trong ống xả thành Sulfile dioxide (SO¬2) được thực hiện không hiệu quả, dẫn đến bộ lọc khí thải bị quá tải và không thể khử mùi một cách triệt để.
Hãy thay thế bộ lọc khí xả của xe khi rơi vào trường hợp này nhằm đảm bảo hiệu suất và khả năng xử lý khí thải của xe, tránh gây ra mùi khó chịu, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người lái.
Mùi cao su cháy
Khi người lái phát hiện ra mùi cao su cháy thì rất có thể dây curoa đang bị chùng trượt hay ống dẫn không khít gây cản trở chuyển động của các chi tiết làm phát ra mùi cháy khét của cao su. Khi phát hiện mùi này, bạn cần nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để khắc phục.
Mùi si-rô ngọt
Nhiều khả năng đây là mùi phát sinh khi nước làm mát động cơ bị rò rỉ. Điều này làm giảm hiệu quả làm mát và có thể khiến động cơ bị quá nhiệt, nhiệt độ nước làm mát tăng cao. Lúc này, xe sẽ tự động tắt máy để tránh gây hư hỏng động cơ.
Nếu muốn tự mình kiểm tra, bạn cần tấp xe vào lề đường và chờ cho động cơ nguội rồi mới quan sát kiểm tra mực nước làm mát. Vì khi mở nắp két nước khi đang sôi, hơi nước có thể bắn vào tay và mắt của bạn.
Mùi nhớt (dầu bôi trơn động cơ)
Nguyên nhân chủ yếu của mùi này là do dầu bôi trơn bị rò rỉ vào buồng đốt của động cơ (nơi đốt cháy hỗn hợp xăng-không khí để sinh công suất) và thoát ra ngoài qua hệ thống ống xả.
Việc nay bị gây ra bởi hệ thống bạc có tác dụng bao kín của piston bị lão hóa và không thể đóng kín hoàn toàn buồng đốt, dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào, bị đốt cháy và xả ra ngoài tạo ra khói và mùi đặc trưng.
Đây là vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng về lâu về dài lại ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến hiệu suất và độ bền của động cơ. Thiếu dầu bôi trơn trong thời gian dài có thể dẫn đến hư hỏng toàn bộ động cơ.
Mùi phòng gym/mùi mốc
Đây là một trong những dạng mùi thường gặp trên ô tô, cho thấy đã có ẩm mốc xuất hiện bên trong hệ thống điều hòa sau một thời gian dài sử dụng. Đây cũng là kiểu mùi dễ gây say xe nhất cho hành khách
Giải pháp tự khắc phục là tắt điều hòa và chỉ bật quạt gió chạy trong thời gian dài để làm khô bên trong. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để, bạn có thể mang xe đến trung tâm sửa chữa và yêu cầu vệ sinh giàn lạnh và thay lọc gió lạnh.