Do đó, các chủ xe cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có.
1. Lốp bơm căng, xe đi nhẹ, bơm non hơi, phanh sẽ ăn
Đây là quan niệm khá phổ biến được cánh tài xế già "truyền tai" cho lớp trẻ. Tuy nhiên trong thực tế, khi bánh xe được bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe, giảm hiệu quả phanh đi khá nhiều. Còn nếu bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe, hiệu quả phanh cũng không tăng lên.
Ngoài ra, việc bơm bánh xe không đúng với thông số chuẩn của nhà sản xuất đưa ra rất có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, gây nổ và nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe trên đường.
2. Bánh xe càng rộng bản càng bám đường
Quan niệm này không hẳn đúng bởi hiện nay các dòng xe thể thao hay có bộ mâm to (17, 18 inch) và lốp mỏng - nhưng không phải như vậy là xe đạt hiệu quả bám đường tốt nhất. Yếu tố bám đường là lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm.
Do đó việc dùng loại lốp nào, diện tích tiếp xúc ra sao đều được tính toán kỹ lưỡng tùy theo các nhà sản xuất... Việc tự ý thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc, ồn xe, nhanh mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực.
3. Phanh ABS, EBD… là thiên thần hộ mệnh
Phanh ABS có nhiệm vụ làm cho những cú phanh gấp của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn rất nhiều. Điều đó đúng, nhưng mà là đúng khi bạn hiểu rõ được chức năng của nó. Tức là bạn phải hiểu rằng ABS, EBD sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là "thiên thần hộ mệnh" của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, vào cua tốc độ cao, non kinh nghiệm... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS, EBD hay không.
4. Xe đi lâu sẽ bị nóng máy
Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát hoặc đời xe quá cũ. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn nên kiểm tra tổng quát xe. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy ở số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...) mà hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh, chủ động tốc độ.
5. Chuyển số tay xe số tự động leo dốc khỏe hơn
Ở các xe số tự động, dùng số L hay số 1 sẽ leo dốc khỏe hơn số D là suy nghĩ thường thấy ở nhiều lái xe. Thực chất, dù để D hay L(1) xe luôn khởi hành bằng số 1 trong bộ AT, moment kéo ở bánh xe khi vượt dốc sẽ vẫn chẳng thay đổi gì khi ta để D hay L.
Mục đích của nhà sản xuất khi chế tạo ra các cấp số điều khiển được là để người lái chủ động được cấp số khi sử dụng xe trên những đoạn đường đặc thù như đèo dốc, cua tay áo… Khi đó xe cần giữ mức số thấp để tăng độ ổn định cũng như tận dụng được lực hãm xe của động cơ.
6. Nhớt nào cũng là nhớt
Đây là quan niệm chưa đúng. Suy nghĩ này rất nguy hiểm bởi trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn để truyền áp suất, làm mát... Mỗi thiết bị đều có các loại dầu bôi trơn phù hợp như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số... Trong thành phần của các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Bên cạnh đó xe mới thì sẽ dùng loại nhớt lỏng hơn xe đã đi được nhiều cây số. Vì thế nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh trường hợp tiền mất tật mang.
7. Việc "ép ga" số thấp sẽ làm hại động cơ hơn là "ép số"
Thông thường khi chạy xe số sàn ở số thấp (vòng tua máy cao) gây cảm giác gầm rú khiến nhiều người lo lắng cho động cơ; nếu chạy số cao ở tốc độ thấp lại không thấy tiếng máy gằn. Do đó, theo thói quen nhiều người “gia tăng” việc chạy số cao ở bất kỳ tốc độ nào (hay còn gọi là lười về số) - Đây là quan niệm sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Vì việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn, mòn các chi tiết trượt... Hãy chọn bước số phù hợp theo tốc độ và tải trọng của xe nếu bạn muốn điều tốt nhất cho xe của mình.