Đề nổ máy và vận hành ngay
Thói quen thông thường của bất cứ ai là đề máy và rồ ga rồi phóng xe đi ngay. Phụ nữ đi xe tay ga cũng thường có thói quen này. Tuy nhiên, nếu đi xe tay ga thì thói quen này sẽ cực kỳ có hại tới máy móc xe. Thường xuyên "đề phát chạy luôn" dần dần sẽ khiến xe tay ga phát ra tiếng động lách cách hay thậm chí là "rào rào".
Cách tốt nhất là khi chạy xe tay ga, đó là nên đề nổ máy, rồi rồ ga chậm chậm, từ từ, không tăng ga quá nhanh, rồi sau đó mới chạy đi.
Dùng xăng nào cũng được
Với tâm lý “dầu nào rẻ thì thay” và “xăng nào cũng là xăng” của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại xăng được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại xăng sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.
Với dòng xe tay ga, các nhà sản xuất thường khuyến cáo người sử dụng nên đổ xăng A95. Sử dụng đúng loại xăng giúp xe ít bị hỏng, vận hành êm ái.
Lạm dụng phanh trước
Phần lớn chúng ta thuận tay phải nên thường bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.
Nên sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Ở 1 số loại xe ga đời mới, có khi chỉ cần dùng phanh trái là có thể dừng xe bằng hai phanh.
Đi xe ga như đi...xe số
Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến xe ga nhanh bị hỏng. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc các chị em đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.
Vì vậy, để bảo quản xe, hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Thốc ga và phanh liên tục
Thói quen ”vô thức” này không chỉ phổ biến ở phái đẹp mà cánh mày râu cũng nhiều người mắc phải. Hành động này không khó để bắt gặp trên đường phố, khi nhìn từ phía sau luôn thấy đèn phanh sáng ở nhiều trường hợp, trong khi chiếc xe vẫn lao nhanh về phía trước.
Khi dùng xe tay ga, người lái nên chú ý giữ tốc độ, đi đều ga và hạn chế những tình thắng thắng gấp. Bên cạnh đó, không nên vừa vặn ga, vừa rà thắng trong các tình huống kẹt xe hay dừng đèn đỏ, bởi điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh và khiến động cơ dễ giật cục.
Không vệ sinh phao xăng
Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mớinhư SH, SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu.
Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng,
Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.
Vận hành xe ở tốc độ chậm
Với nhiều chị em đều hay chạy xe ga chậm để có thể "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.
Vì vậy, hãy đi ở một tốc độ trung bình khoảng 35- 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.
Dầu nhớt nên được thay thường xuyên và phải thay loại dành riêng cho xe gas.