img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những ưu điểm của xe động cơ dầu Diesel

Xe chạy bằng dầu diesel thường có giá đắt và chi phí sửa chữa cao hơn máy xăng. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng, động cơ diesel có ưu điểm vượt trội về hiệu suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và độ bền.

Chi phí di chuyển thấp hơn xe động cơ xăng

Nhắc tới lý do để đến với xe với động cơ dầu, hầu hết người dùng đều sẽ nhắc ngay tới thực tế khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Nói cách khác, chi phí di chuyển với những mẫu xe máy dầu sẽ thấp hơn so với các dòng máy xăng - thậm chí trong nhiều trường hợp có thể lên tới 25-30%. Khi kết hợp yếu tố này với dung tích bình nhiên liệu thường nhỉnh hơn của xe máy dầu, không khó để nhận ra một trong những lý do để người dùng chuyên nghiệp thường xuyên chọn động cơ dầu cho các hành trình vùng sâu vùng xa hay các tuyến đường trường, đơn thuần vì khoảng hành trình đi được thường cũng tương ứng dài hơn đáng kể.

Vận hành bền bỉ trong nhiều điều kiện

Một trong những lý do để động cơ dầu luôn hiện diện trên các dòng xe cỡ lớn như SUV, bán tải hay xe thương mại (xe tải, xe buýt...) chính là do chúng được chế tạo hướng tới sự bền bỉ vượt trội trong vận hành. So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời gian tốt hơn. Không hiếm xe sử dụng dầu diesel có thể vượt mốc 1,2 triệu km trên đồng hồ công tơ mét mà vẫn vận hành trơn tru.

động cơ máy dầu
So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời gian tốt hơn

Như vậy, nếu bạn mua lại một chiếc xe cũ với động cơ dầu, giá trị sử dụng về lâu dài luôn tốt hơn một chiếc xe với động cơ xăng - kể cả khi số km trên đồng hồ là ngang nhau. Ngoài ra, mật độ sửa chữa, bảo dưỡng thường cũng thường sẽ ít hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Sức kéo tốt hơn

Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm ưu thế về mô men xoắn - đặc biệt là ở đầu dải tua máy. Với kết cấu bốn xy lanh thẳng hàng dung tích 2.8L, máy dầu dễ dàng đạt được mô men xoắn trên 450Nm ngay từ tua máy chỉ khoảng 1.500-1.800 vòng/phút. Trong khi đó, để đạt được mức này, động cơ xăng sẽ phải cần tới loại V8 4.7L (nếu không dùng hệ thống tăng áp), nhưng cũng phải từ tua máy 3.400 vòng/phút trở lên - nghĩa là trễ hơn rất nhiều.

Mô men xoắn lớn đem lại khả năng tải và kéo trọng lượng nặng tốt hơn, trong khi việc đạt được mức cực đại ngay ở tua thấp cũng giúp chiếc xe đề pa linh hoạt hơn khi tải nặng, thuận lợi trong việc chinh phục các địa hình khó. Đây cũng chính là lý do tại sao các dòng xe thương mại thường hướng tới động cơ dầu.

động cơ máy dầu
Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm ưu thế về mô men xoắn - đặc biệt là ở đầu dải tua máy

Không cần căn chỉnh nhiều thành phần

Với những người dùng xe với động cơ xăng lâu năm, việc căn chỉnh các thành phần đánh lửa như cao áp, bugi, bộ đề... là kĩ năng không lạ gì. Với xe động cơ dầu, điều này không cần thiết nguyên tắc vận hành, kết cấu... đều khác biệt. Việc bớt "đỏng đảnh" hơn như vậy cũng là một trong những thế mạnh để xe động cơ dầu mạnh dạn di chuyển ở những khu vực hoang vu, xa xôi mà không quá lo lắng về rủi ro.

An toàn hơn trong va chạm

Có lẽ đây là ưu thế không cần tranh cãi của động cơ dầu. Trong khi xăng có thể bùng cháy chỉ với một tia lửa dù là nhỏ nhất, dầu diesel cần có áp suất phù hợp để kích nổ. Như thế, trong các tình huống rủi ro va chạm, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài cũng không thể gây nguy hiểm cho hành khách bên trong khoang lái và những người xung quanh được.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm