img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Ô tô bị trượt nước xử lý thế nào để thoát chết?

Lái xe trong mưa rất dễ xảy ra tai nạn, thậm chí số trường hợp tai nạn do lái xe trong mưa còn nhiều hơn do lái xe ban đêm. Phần lớn nguyên nhân gây tai nạn khi lái xe trong mưa là do “trượt nước”.

Nguyên nhân gây ra “trượt nước”

Trời mưa, mặt đường bị bao phủ một lớp nước, khi bạn chạy xe với vận tốc quá nhanh, sẽ không đủ thời gian nước thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường. Chính vì thế nước tạo thành một lớp, ngăn cách mặt đường và bánh xe, khi đó xe của bạn bắt đầu bị “trượt nước”.

Theo trang Crash Forensics, hiện tượng “trượt nước” xảy ra khi xe chạy với vận tốc 80km/h trên mặt nước sâu khoảng 3mm hay1/10-inch trên một quãng đường dài hơn 9m.

Theo trang Smart Motorist, nếu mặt đường và lốp xe trong tình trạng thoát nước hoàn hảo thì “trượt nước” không xảy ra kể cả khi vận tốc đạt 88km/h. Tuy nhiên với điều kiện đường xá hạ tầng ở Việt Nam, thì hiện tượng trượt nước hoàn toàn có thể xảy ra ở tốc độ 56km/h.

Lái xe trong mưa rất dễ xảy ra tai nạn
Lái xe trong mưa rất dễ xảy ra tai nạn

Tình trạng thoát nước giữa bánh xe và mặt đường được đánh giá trên bốn điều kiện sau: Tốc độ xe, kiểu dáng và độ mòn của gai lốp, độ sâu của nước và chất lượng mặt đường, áp dụng với những đoạn đường thi công đúng tiêu chuẩn.

Hẳn các bạn đã từng nghe những khuyến cáo, người lái xe phải cẩn thận trong 15 phút đầu tiên khi trời đổ mưa. Nhựa đường có thể còn ngậm một ít dầu, khi mưa, dầu sẽ nổi lên trên mặt nước, làm giảm ma sát giữa mặt đường và bánh xe. Thêm nữa, bụi đất trên đường cũng làm giảm độ linh hoạt của nước, làm cho nước khó thoát khỏi mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường.

Làm thế nào để ngăn ngừa “trượt nước”?

Khi trời mưa, lái xe nên giảm tốc, chỉ chạy với vận tốc bằng 2/3 vận tốc bình thường. Và đặc biệt nên cẩn thận trong 15 phút mưa đầu tiên.

Khi trời mưa, lái xe nên giảm tốc, chỉ chạy với vận tốc bằng 2/3 vận tốc bình thường
Khi trời mưa, lái xe nên giảm tốc, chỉ chạy với vận tốc bằng 2/3 vận tốc bình thường

Kiểm tra lốp trước mùa mưa, lốp mòn cần thay mới. Rãnh lốp nên còn độ sâu 3-4mm, là lốp tốt, nếu nhỏ hơn, bạn nên xem xét thay lốp mới.

Quan sát xe chạy phía trước, nếu phát hiện xe phía trước bị loạng choạng hay bất thình lình làm bắn nước tung tóe, tức là đoạn đường đó nước sâu hơn, bạn nên giảm tốc.

Nhận biết những con đường thi công không đúng chuẩn để điều chỉnh tốc độ khi đi mưa.

Lái xe làm gì khi xe bị “trượt nước”?

Khi phát hiện xe không ăn bánh như bình thường, bạn hãy bình tĩnh. Không phanh gấp, không bẻ lái gấp, đa số trường hợp chỉ cần giảm tốc, giữ thẳng hướng lái là có thể thoát khỏi hiện tượng này.

Trong trường hợp buộc phải phanh để tránh va chạm, nhất định không được phanh gấp, phải phanh nhẹ nhàng và liên tục giảm tốc.

Kiểm tra lốp trước mùa mưa, lốp mòn cần thay mới
Kiểm tra lốp trước mùa mưa, lốp mòn cần thay mới

Một vài xe có trang bị tính năng kiểm soát hành trình (cruise control) cho phép giữ tốc độ ổn định trên đường cao tốc. Nhưng nhiều chuyên gia khuyên nên tắt tính năng này đi, lái xe chỉ cần nhấp phanh để tắt tính năng này.

Đảm bảo lốp xe tốt: Bề mặt lốp xe là yếu tố giúp duy trì được lực kéo tốt và giữ bánh xe chạy đúng làn đường. Đó là lý do tại sao rất nguy hiểm khi lái xe với lốp xe bị mòn.

Nếu không có lực kéo đúng, bạn có thể trượt dễ dàng trong điều kiện ẩm ướt. Lốp mới thường dầy khoảng 10/32 inch. khi lốp xe đạt đến 4/32 của một inch thì phải thay. Lốp có 2/32 inch hoặc ít hơn sẽ không an toàn và không được sử dụng.

Giữ chặt tay vô lăng và cẩn thận hướng xe theo đúng hướng bạn muốn. Đó là cách tốt nhất để đưa xe của bạn trở lại đúng làn đường sau khi xảy ra sự cố trượt.

Lưu ý: Khi đi mưa, lái xe không nên sử dụng phanh, trừ trường hợp thực sự cần thiết.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm