Với cấu tạo không có động cơ đốt trong, hộp số phức tạp và lược giản nhiều bộ phận truyền động, danh mục bảo dưỡng chính của xe điện được thu ngắn và độ phức tạp cũng thấp hơn. Nhờ đó, các mẫu xe điện có chi phí sử dụng, chăm sóc tiết kiệm hơn ôtô truyền thống.
Chất làm mát pin
Nhiệt là một vấn đề lớn đối với ôtô điện, tương tự như động cơ đốt trong. Để quản lý nhiệt thoát ra từ pin lithium-ion, cần có chất làm mát.
Tất cả các mức nước làm mát cho pin, máy sưởi cabin và bộ kích điện của ôtô đều phải được kiểm tra. Trong khi hệ thống sưởi cabin có thể là một vấn đề nhỏ thì hai thành phần còn lại là cực kỳ quan trọng.
Việc xe điện bốc cháy đã từng xảy ra, có thể đó là kết quả của việc chủ sở hữu để pin quá nóng. Vì vậy, giữ cho mức chất làm mát cao là việc làm tốt nhất.
Má phanh
Chi tiết này hiếm khi phải thay vì hệ thống phanh tái sinh trên xe điện giúp giảm mài mòn phanh bằng cách chuyển đổi động năng của ôtô đang chuyển động thành năng lượng điện cho pin.
Về cơ bản, hệ thống phanh tái sinh là phương tiện chính để làm chậm ôtô, giảm độ mòn má phanh.
Hệ thống phanh tái sinh trên xe điện là một phần quan trọng của thiết bị phát điện. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động bình thường, điều này rất quan trọng vì ngoài tạo ra năng lượng, đây cũng là chi tiết chính để giảm tốc xe, do đó phanh cần phải kiểm tra thường xuyên.
Dầu hộp số
Các mẫu xe Tesla và hầu hết các loại xe điện khác không sử dụng hộp số, vì vậy không cần quan tâm tới khái niệm dầu hộp số.
Tuy nhiên, chiếc Taycan chạy điện của Porsche đã tạo nên bước đột phá mới khi giới thiệu hộp số hai cấp cần được bảo dưỡng dầu hộp số. Vì vậy, nếu có nhiều mẫu xe điện có hộp số được sản xuất trong tương lai, người dùng sẽ phải quan tâm tới việc bảo dưỡng, thay thế dầu hộp số.
Phần mềm bên trong ô tô
Phần mềm là thành phần quan trọng của hệ thống quản lý công suất trong xe điện và có một hệ thống quản lý động cơ tương tự được áp dụng trên tất cả các xe đốt trong hiện đại và sẽ phải cập nhật tại các đại lý. Tuy nhiên, Tesla đã thiết lập một tiền lệ mới bằng cách cập nhật phần mềm từ xa. Việc gửi các bản cập nhật qua mạng sẽ cung cấp các tính năng mới và các chỉnh sửa nâng cao hiệu quả để quản lý pin.
Ngoài các bộ phận trên, các chi tiết như bản lề cửa cần được bôi trơn và lốp xe bơm ở mức thích hợp là những việc cần bảo dưỡng giống như xe động cơ đốt trong. Ngoài ra, vẫn có các mối quan tâm mà chủ xe cần ghi nhớ.
Sở hữu và bảo trì xe điện dài hạn
Việc sở hữu một chiếc ôtô thông thường kéo dài khoảng 3-10 năm. Có thể chủ xe không có kế hoạch giữ một chiếc xe hơi trong 10 năm, nhưng nếu có, việc bảo dưỡng xe thường xuyên là một nhu cầu lớn. Đây là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên đắt đỏ đối với xe điện.
Khoảng bảy năm một lần cần "tổng vệ sinh" hệ thống làm mát bằng việc tháo nước, làm sạch và đổ đầy tất cả các đường nước của ôtô. Việc đáng lo ngại nhất là pin trong xe điện có thể thay thế trong khoảng 12 năm nếu sử dụng ổn định. Chi phí thay thế khoảng 1.000-6.000 USD, tương tự thay thế động cơ đốt trong trên xe hơi thông thường.
Các chuyên gia cho rằng vòng đời xe điện có thể đạt mức trung bình khoảng gần 500.000 km trong vài năm tới.