Có người nói rằng: “911 là huyền thoại và đỉnh cao của Porsche nhưng chính Cayenne mới là mẫu xe hái ra tiền duy trì 911”. Thực vậy, Porsche mất tới 54 năm để chế tạo 1 triệu chiếc 911 nhưng chỉ cần 15 năm để Cayenne đạt được con số hơn 700 nghìn xe và hãng kỳ vọng sẽ đạt con số 1 triệu trước năm 2022.
Hầu hết các kỹ sư của Porsche thích chế tạo những siêu xe 911 cực kỳ chất lượng và thể thao. Nhưng họ đều biết những chiếc Cayenne mới là những mẫu xe bán chạy nhất, mẫu SUV không giống những chiếc Porsche thuần khiết nào khác, cao hơn, nặng hơn, dẫn động 4 bánh phức tạp và đi được nhiều địa hình hơn.
Cho tới thế hệ thứ 3, Porsche Cayenne đang sở hữu dải sản phẩm rộng bao gồm phiên bản tiêu chuẩn, S, Turbo, E-Hybrid, Turbo S E-Hybrid và tất cả đều được trang bị tăng áp. Porsche khá hào phóng với những khách hàng của mình với phiên bản tiêu chuẩn vừa đủ để thoả mãn nhu cầu của những khách hàng thích vẻ sang trọng, khoẻ khoắn nhưng vừa đủ để họ có thể lái đi làm mỗi ngày cho tới bản cao cấp Turbo S dành cho những quý ông ưa tốc độ, cảm giác của một chiếc 911.
Không giống như những chiếc 911, Panamera hay cặp đôi 718 Cayman và Boxster, Cayenne được thiết kế với nền tảng không phải do Porsche đứng đầu. Mẫu xe này sử dụng nền tảng khung gầm MLB dạng mô-đun của Volkswagen sử dụng trên cả Audi Q7, Bentley Bentayga và Lamborghini Urus. Dù có cùng chiều dài cơ sở là 2.895 mm nhưng Porsche Cayenne 2019 có kích thước hơi khác do thiết kế riêng của từng hãng với tổng thể dài x rộng x cao là 4.918 x 1.983 x 1.696 mm.
Khung gầm MLB giúp chiếc xe giảm trọng lượng hơn so với thế hệ tiền nhiệm với khung xe là sự kết hợp giữa nhôm và thép trong khi nhôm cũng được sử dụng ở thân xe, sàn xe và khung động cơ phía trước giúp giảm trọng lượng tối đa chỉ còn 1.985 kg.
Về tổng thể, Cayenne phiên bản tiêu chuẩn sở hữu ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của dòng xe Porsche ở thời điểm hiện tại với đèn pha tích hợp đèn định vị ban ngày 4 điểm dạng LED và dải LED nối cụm đèn hậu LED 3D 4 điểm. Đi kèm với đó là cánh gió tích hợp đèn hậu và ống xả kép đặt cân đối 2 bên giúp chiếc xe thêm phần thể thao. Trên phiên bản Turbo, cánh gió của xe còn có thể điều chỉnh nâng hạ tuỳ theo tốc độ và chế độ lái giúp chiếc xe có tính khí động học hơn.
Trên phiên bản Porsche Cayenne tiêu chuẩn mà tôi được trải nghiệm có ngoại thất màu đen ánh kim Jet Black Metallic là tuỳ chọn có giá lên tới 60 triệu đồng, đèn pha LED thông minh có tích hợp cua theo góc lái cũng hơn… 50 triệu đồng. Ở phía bên hông, chẳng có gì quá đặc biệt nếu bộ la zăng không phải tuỳ chọn lên tới gần 200 triệu đồng với kích thước 21 inch hiệu RS Spyder Design đi kèm lốp hiệu năng cao Pirelli P Zero. Ngoài ra, xe cũng trang bị phanh đĩa đúc bằng nhôm đen nguyên khối với kích thước 350 mm bánh trước và 330 mm ở bánh sau.
Bạn sẽ phải “Wow” nếu lần đầu tiên bước vào khoang nội thất của Porsche Cayenne với hàng loạt trang bị như như màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch, các nút bấm điều khiển trung tâm cảm ứng, đồng hồ hiển thị 5 vòng tròn, cửa sổ trời, tay nắm ở người lái lẫn ghế phụ, gương chống chói tự động, đồng hồ hiển thị giờ ở giữa táp lô....
Thực tế, nhiều người cho rằng bàn phím kiểu điện thoại Vertu của thế hệ tiền nhiệm mang tới trải nghiệm “thật tay” hơn so với nút cảm ứng. Ngoài ra, người dùng sẽ phải làm quen vị trí các nút lâu hơn và phải ấn chính xác, thay vì cảm nhận bằng tay và có thể ấn theo thói quen mà không cần nhìn như nút kiểu Vertu. Điều này đúng khi tôi đang điều khiển chiếc xe và phải cúi xuống ấn nút điều khiển chức năng do chưa quen vị trí.
Bù lại, màn hình cảm ứng của Porsche Cayenne có độ phân giải cao và cảm ứng rất nhạy và có rung phản hồi mỗi khi bạn thao tác. Với màn hình này, bạn có thể chỉnh được tất cả từ điều hoà, chế độ lái của xe, giải trí, màn hình định vị…
Ngoài ra, những chi tiết nhỏ như nút cuộn chỉnh âm lượng, lẫy chỉnh điều hoà và nút xoay trung tâm đều được làm bằng nhôm với gia công rất tỉ mỉ cho cảm giác sang trọng.
Khi đã làm quen xong với bảng điều khiển trung tâm, ở vị trí người lái, trở về vị trí người lái là chiếc vô lăng 3 chấu thao đi kèm khá nhiều nút bấm công năng tích hợp lẫy chuyển số làm bằng nhôm trên vô lăng.
Ngoài ra, cần gạt chỉnh kiểm soát hành trình và tốc độ tối đa vẫn đặt ở phía bên trái sau vô lăng. Với gói kích hoạt thể thao trị giá hơn 60 triệu đồng, trên vô lăng sẽ tích hợp thêm núm xoay chỉnh chế độ bao gồm Normal, Sport, Sport + và Launch Control.
Ngay sau vô lăng là cụm đồng hồ 5 vòng tròn đặc trưng của Porsche, nhưng chỉ màn hình vòng tua và tốc độ ở giữa là cơ học, 4 vòng tròn ở ngoài thực chất là 2 màn hình hiển thị chế độ tuỳ theo người lái từ định vị, tính giờ 1 vòng đua, lực G khi gia tốc.
Nội thất của Porsche Cayenne tiêu chuẩn đã rất sang trọng, nhưng phiên bản tôi trải nghiệm thậm chí còn được nâng cấp lên tuỳ chọn da 2 tông màu be và đen Mojave Beige với giá hơn 220 triệu đồng đi kèm thảm lót sàn giá “chỉ” 10 triệu đồng, hệ thống ghế lái Comfort Seat chỉnh điện 14 hướng kèm nhớ ghế giá 91 triệu đồng nhưng không mát xa, sấy ghế làm mát.
Chưa hết, một số trang bị tưởng như có sẵn trên các mẫu xe sang cũng là tuỳ chọn thêm trên Cayenne gồm cửa hít, camera lùi, đèn nội thất cao cấp, điều hoà không khí 4 vùng độc lập, hệ thống âm thanh vòm Bose thay cho 10 loa thường, kính chiếu hậu chống chói tự động.
Dù vậy, khi đã sở hữu những chiếc xe thể thao nói chung và Porsche nói riêng, rất ít khi chủ xe đi bản tiêu chuẩn mà đều thêm đồ chơi để xe tăng độ “chất” và “sướng” khi sử dụng. Thực tế, khi đã trải nghiệm Porsche, hầu hết đều bị mê hoặc bởi những gì thương hiệu này mang lại. Dù vậy, người chơi Porsche ở Việt Nam lại không nhiều vì nhiều lí do.
Với chiếc Porsche Cayenne, tôi vừa được trải nghiệm là người lái lẫn hành khách ở hàng ghế phía sau. Chiếc xe trải nghiệm có trang bị hệ thống treo khí nén chủ động PASM thay cho hệ thống treo lò xo nguyên bản nên cảm giác êm ái khi ở vị trí hành khách phía sau là không cần bàn.
Nếu đi trên đường bằng phẳng, người ngồi sau ít khi cảm giác thấy gì ngoài tiếng lốp vọng lên khi cabin đã được cách âm rất tốt. Nhưng nếu đi vào những cung đường có đá răm, sỏi, đường đất thì tiếng vọng lên từ dưới gầm xe khá rõ nhưng cũng triệt tiêu rất nhanh.
Ở vị trí người lái, mới làm quen với Cayenne, tôi đã phải “rón rén” điều khiển chiếc xe này khi chưa từng vần vô lăng chiếc SUV thể thao nào. Với động cơ V6 3.0L tăng áp đơn công suất 340 mã lực và mô men xoắn 450 Nm, chiếc xe quá thừa sức mạnh khi lái trên đường phố Việt Nam. Khi để mặc định ở chế độ Normal, điều khiển chiếc xe khá nhẹ nhàng, chiếc xe vận hành rất êm ái.
Ở tốc độ chậm, vô lăng của chiếc xe “nhẹ” bất ngờ, trái với những gì tôi nghĩ trước đó về những chiếc xe thể thao. Đặc biệt, vô lăng của chiếc xe phản hồi rất chính xác khiến cảm giác lái yên tâm hơn nhưng không mất cảm xúc như những chiếc xe sedan phổ thông có vô lăng trợ lực điện. Sau này mới biết, vô lăng của xe có thêm tuỳ chọn trợ lực tay lái cảm ứng theo tốc độ, giá “chỉ” 16 triệu đồng.
Khi thử tăng tốc ở chế độ Normal, đạp ga sát ván cảm nhận rõ độ trễ của turbo nhưng chuyển sang chế độ Sport và Sport + thì câu chuyện sẽ khác hoàn toàn, vòng tua cao hơn, chân ga cứng hơn và phản hồi tốt hơn. Một chiếc SUV với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 6,2 giây và tốc độ tối đa 245 km/h sẽ giúp bạn có cảm giác “dính ghế” mang tới sự phấn khích nhưng nếu chưa quen, bạn sẽ ngay lập tức nhẹ chân ga vì sợ mất kiểm soát.
Khi đi tốc độ trung bình, rất khó để cảm nhận được hộp số Tiptronic S 8 cấp chuyển số vào lúc nào, chiếc xe luôn luôn chuyển số rất tối ưu tuỳ theo tốc độ tương ứng. Cảm nhận vô lăng rõ rệt nhất khi là chạy ở tốc độ cao trên cao tốc khi vô lăng cứng hơn, giúp người lái yên tâm hơn trong những tình huống chuyển làn đột ngột, ngoài ra sức mạnh của động cơ giúp vượt xe khác chỉ trong nháy mắt. Đó là chưa kể bạn còn có thể sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng để lái xe phấn khích hơn.
Thực tế, muốn trải nghiệm kĩ càng Porsche Cayenne hơn, chắc chắn tôi sẽ cần phải có những bài thử khó khăn hơn để các tính năng hỗ trợ chiếc xe được sử dụng, nhưng ít ai sử dụng một chiếc SUV hạng sang để đi offroad trừ những tình huống bất khả kháng.
"Nếu chúng tôi chế tạo một chiếc xe có thể chạy off-road với tiêu chuẩn Đức và logo Porsche ở đằng trước, mọi người sẽ mua nó.” Ferry Porsche đã nói vậy năm 1989, khi ý tưởng về một chiếc SUV của Porsche bị những người theo chủ nghĩa thuần 911 đả kích.
Thực tế đã chứng minh điều ngược lại kể từ ngày Cayenne ra mắt cho tới nay khi các kỹ sư của Porsche luôn đảm bảo Cayenne được chế tạo một cách cẩn thận và chuyên nghiệp nhất. Vào thời điểm chiếc 911 huyền thoại kỉ niệm 60 năm ra đời vào năm 2023, rất có thể Cayenne sẽ trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Porsche mọi thời đại.