Tại Việt Nam, những siêu xe, xe sang có giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ là chuyện rất bình thường, trong khi các thị trường châu Âu hay Mỹ, những chiếc xe này chỉ có giá thấp hơn nhiều. Điều này do tại Việt Nam, xe ô tô là một trong những mặt hàng phải chịu thuế cao nhất từ thuế tiêu thụ đặc biệt theo dung tích xy lanh, thuế VAT, thuế đăng kiểm, phí trước bạ…
Cụ thể, giá niêm yết chưa bao gồm các trang bị đặt hàng riêng của một chiếc Rolls-Royce Cullinan là 325.000 USD ( tương đương với gần 7,6 tỷ đồng theo tỷ giá mới nhất.
Để được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ngoài Đông Nam Á, mẫu xe tiếp tục chịu thêm thuế nhập khẩu lên tới 80% do dung tích của Cullinan là 6.75L là 6 tỷ đồng. Do vậy, giá của Cullinan sau thuế sẽ tăng lên là 13,6 tỷ đồng.
Sau khi đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính theo giá xe công thuế nhập khẩu. Do có dung tích xi lanh trên 6.0L nên Cullinan sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 150% của 13,6 tỷ là 20,4 tỷ đồng. Tổng số tiền phải trả sau khi cộng thuế TTDB của xe sẽ lên tới 34 tỷ đồng, cộng thêm 10% VAT, chiếc xe sẽ có giá hơn 37 tỷ đồng.
Ngoài ra, nếu như lăn bánh tại Hà Nội, chủ xe phải chi thêm 12% tiền phí trước bạ (hơn 4 tỷ đồng), phí đăng kiểm (340 ngàn đồng), phí bảo trì đường bộ 1 năm (1,56 triệu đồng), tiền biển số (20 triệu đồng), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (490 ngàn đồng). Ngoài ra, với những chiếc xe siêu sang như Cullinan, hầu hết chủ xe sẽ mua thêm bảo hiểm theo xe với các giá trị khác nhau và mức độ bảo vệ từ thấp đến cao.
Theo đó, tổng số tiền ít nhất mà chủ xe phải trả cho một chiếc Rolls-Royce Cullinan tại Việt Nam lên tới hơn 42 tỷ đồng. Tuỳ theo mức độ đóng bảo hiểm, các chi phí khác trong quá trình xe về Việt Nam hoặc các gói trang bị, chủ xe có thể phải chi nhiều hơn nữa. Như vậy, giá lăn bánh này gấp tới gần 6 lần giá niêm yết của chiếc xe tại Anh.
Thực tế, dù có giá vài chục tỷ đồng, nhưng việc những chiếc xe hàng đầu thế giới vẫn liên tục được đưa về Việt Nam cho thấy độ chịu chơi của đại gia Việt không kém bất kỳ đâu trên thế giới, thậm chí hơn. Giới mê xe vẫn rỉ tai nhau rằng “nếu không có nhiều loại thuế phí chồng nhau, siêu xe sẽ đi đầy đường tại Việt Nam”.