Đó là chia sẻ của Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô TMT nhân dịp TMT Motors kết hợp với Tata Motors giới thiệu mẫu xe tải Tata Ultra mới tại thị trường Việt Nam.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với người đứng đầu TMT Motors ngay khi sự kiện diễn ra để hiểu rõ hơn về mẫu xe tải mới mà thương hiệu này vừa ra mắt, đồng thời ghi nhận những chiến lược, hướng đi, chính sách mà TMT Motors đang thực hiện.
Phóng viên: Xin ông cho biết tỉ lệ nội địa hoá của Tata và TMT Motors khi sản xuất dòng xe tải này ở Việt Nam là bao nhiêu?
Ông Bùi Văn Hữu: Như các bạn đã biết, Chính sách của Chính phủ Việt Nam hiện nay đang rất quan tâm đến tỷ lệ nội địa hoá trong sản xuất ô tô và mong muốn Việt Nam có ngành ô tô, không chỉ là xe du lịch mà cả xe thương mại. Tata Motors và TMT Motors với sứ mệnh của mình, chuyên về xe tải và xe thương mại không nằm ngoài chủ trương đó. Chúng tôi đang phấn đấu trong giai đoạn từ 2019 đến 2022, đạt tỉ lệ nội địa hoá xấp xỉ 40%.
Còn ở thời điểm hiện tại, tuân theo các quy định của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học – Công nghệ, hiện nay chúng tôi đạt tỷ lệ nội địa hoá khoảng trên 20%. Còn mục tiêu 20% nữa để đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% như cam kết vào năm 2022 thì chúng tôi đang nỗ lực đạt được theo đúng hạn định.
Phóng viên: Sản phẩm xe tải Tata Ultra cạnh tranh với đối thủ nào tại Việt Nam, thưa ông?
Ông Bùi Văn Hữu: Sản phẩm ra mắt mới của chúng tôi tập trung cạnh tranh với các dòng xe tải của Nhật Bản và Hàn Quốc. Tata Ultra ra mắt dựa trên các nghiên cứu về xu hướng, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Sản phẩm đáp ứng được sự tiện nghi, tính đa dụng và đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Phóng viên: Ông có thể cho biết, sản phẩm xe tải Tata Ultra mới ra mắt có bao nhiêu phiên bản?
Ông Bùi Văn Hữu: Xe tải Tata Ultra chúng tôi đưa ra thị trường có đầy đủ các tiện ích theo nhu cầu của doanh nghiệp vận tải của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi đưa ra tới 6 phiên bản: xe tải chassi, xe thùng lửng, xe không mui phủ bạt (là loại xe đa dụng), xe thùng kín, xe gắp rác (chuyên chở rác ở các địa phương, hiện nay Tp. HCM sử dụng rất nhiều), và cuối cùng là xe tải Ultra 814.
Với các phiên bản đa dạng như trên, chúng tôi đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Phóng viên: Với các sản phẩm vừa ra mắt, chế độ bảo hành, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng mà Tata Motors và TMT Motors đưa ra là như thế nào, thưa ông?
Ông Bùi Văn Hữu: Như các bạn đã biết, dòng xe Tata Super Ace chúng tôi đã đưa ra thị trường hàng loạt và có chế độ bảo hành với số km và thời gian bảo hành thậm chí cao hơn các sản phẩm của Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng sản phẩm mới ra mắt là Tata Ultra, chúng tôi đưa ra các chế độ bảo hành theo chuẩn mực quốc tế, thời gian và số km cũng cao hơn các sản phẩm cùng loại của Nhật Bản và Hàn Quốc. Cụ thể, xe được bảo hành 3 năm hoặc 200.000km tùy điều kiện nào đến trước.
Hiện nay, các sản phẩm mà chúng tôi bán tới người tiêu dùng, khách hàng tại Việt Nam đang rất hài lòng với chế độ bảo hành. Vì chính sách bảo hành của Tata Motor là chính sách bảo hành toàn cầu, theo chuẩn mực quốc tế. Và sản phẩm mới là Tata Ultra ra mắt thời điểm này chắc chắn cũng được đảm bảo theo chế độ bảo hành đó.
Phóng viên: Ông có thể tiết lộ mức giá của dòng xe tải Tata Ultra hiện nay tại Việt Nam?
Ông Bùi Văn Hữu: Về vấn đề giá, hiện nay tải trọng mà chúng tôi đăng ký đối với dòng xe Ultra này vẫn đang được Cục đăng kiểm Việt Nam xem xét để phê duyệt. Chính vì lẽ đó mà chúng tôi chỉ đưa ra giá dự kiến khoảng trên dưới 500 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn. Dòng xe này có các tính năng, thiết kế, tiện nghi, an toàn tương đương xe tải Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng giá sẽ rẻ hơn khoảng từ 120 đến 130 triệu đồng.
Ngay khi Cục Đăng kiểm phê duyệt mức tải trọng cho dòng xe Tata Ultra 814, chúng tôi sẽ công bố mức giá rộng rãi ra thị trường.
Đối với lô sản phẩm đầu tiên, TMT Motors và Tata Motors đang có những hoạch định chiến lược, tung ra các chương trình khuyến mại như mua xe được tặng quà giá trị, tặng thuế trước bạ hay phí bảo hiểm thân vỏ khi mua xe…
Phóng viên: Trong báo cáo của VAMA hiện nay, các con số tăng trưởng chủ yếu tập trung vào dòng xe du lịch (xe con), tại sao Tata Motors và TMT Motors vẫn quyết định hợp tác đầu tư vào dòng xe thương mại (cụ thể là xe tải)?
Ông Bùi Văn Hữu: Về lý do xe thương mại giảm là do chính sách của Chính phủ của Việt Nam trong năm vừa qua muốn đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Trong 2 năm 2017, 2018, xe thương mại còn gặp vấn đề về chuyển đổi khí thải từ Euro II lên Euro IV nên doanh số bị ảnh hưởng là điều đương nhiên.
Tuy nhiên, bắt đầu từ Quý I/2019, thị trường xe thương mại khởi sắc trở lại. Các sản phẩm xe tải Euro II đã tiêu thụ hết, các sản phẩm Euro IV, Euro V cũng đã đến tay người tiêu dùng. Đây là sự tác động của chính sách. Mà với chúng tôi là một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô thì phải am hiểu tường tận và tuân thủ theo đúng chính sách.
Về tương lai, tại sao Tata Motors và TMT Motors vẫn đầu tư và xe tải là bởi Việt Nam là một nước đang phát triển. Đối với xe thương mại, đặc biệt là xe tải đang rất cần cho việc xây dựng, kiến thiết đất nước. Chính vì thế, hướng đi của chúng tôi là hướng đi chiến lược, chứ không phải nhằm vào thời kỳ hay một giai đoạn cụ thể nào đó.
TATA MOTORS
Công ty TNHH Tata Motors có giá trị 45 tỉ USD, là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, xe chuyên dụng, xe buýt, xe tải và xe quốc phòng. Tata Motors là một thành viên trong tập đoàn Tata có giá trị 100 tỉ USD. Tata Motors là nhà sản xuất lớn nhất và duy nhất của Ấn Độ có khả năng cung cấp nhiều giải pháp tích hợp, giải pháp thông minh và di động điện tử.
Tata Motors hoạt động tại cả Anh Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nam Phi và Indonesia thông qua một hệ thống mạng lưới toàn cầu gồm 109 công ty con và các đơn vị liên quan, bao gồm Jaguar Land Rover tại Anh Quốc và Tata Daewoo tại Hàn Quốc.
Tata Motors luôn tập trung vào nghiên cứu, chế tạo các giải pháp tự động hóa dựa vào công nghệ và kỹ thuật để giải quyết vấn đề đi lại trong tương lai và do vậy là công ty dẫn đầu thị trường xe thương mại tại Ấn Độ và nằm trong top 4 trên thị trường xe du lịch.
Bằng việc vận hành các trung tâm nghiên cứu lớn tại Ấn Độ, Anh Quốc, Italy, Hàn Quốc và khả năng đưa ra các thiết kế sản phẩm tuyệt vời, Tata Motors luôn nỗ lực để mang tới những sản phẩm mới thắp sáng lên trí tưởng tượng nơi khách hàng. Trên thị trường Quốc tế, xe thương mại và xe con của Tata Motors hiện đang được giới thiệu ở nhiều thị trường, trải khắp ở Châu Âu, Châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Đông Nam Á, Nam Mỹ, Australia, CIS và Nga.
TMT MOTORS
Công ty CP Ôtô TMT (TMT Motors) là một đơn vị sản xuất, chế tạo và phân phối xe thương mại hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống đại lý 3S phủ khắp hầu hết các tỉnh thành phố toàn quốc.
Thương hiệu TMT Motors cũng từng được bầu chọn là một trong 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam. Nhà máy Ôtô Cửu Long, một đơn vị trực thuộc Công ty CP Ôtô TMT (Công ty thương mại và sản xuất thiết bị, vật liệu vận tải), một đơn vị sản xuất tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực sản xuất các linh kiện ôtô để đáp ứng với nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.