img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Sự thật bất ngờ: Khi bị đâm, ô tô "nát bét đầu" là có lý do

Rất nhiều người thắc mắc vấn đề ô tô dễ móp đầu khi xảy ra va chạm với nghi ngờ về chất lượng. Tuy nhiên, khi đi sâu tìm hiểu thì chúng ta sẽ ngỡ ngàng khi nó lại là chủ đích an toàn của các hãng xe.

Chuyên gia kỹ thuật gọi việc ô tô dễ móp đầu đó là “công nghệ sản xuất khung xe” mà hầu hết các hãng ô tô hiện nay đang theo đuổi. Theo đó, trên cả thân xe sẽ được chia thành nhiều vùng với yêu cầu khác nhau về độ cứng để hấp thụ lực hay phản lực. 

Toàn bộ phần khung và thân vỏ của xe sẽ được chia thành nhiều vùng với vật liệu cũng như độ cứng khác nhau để hấp thụ hoặc chống lại ngoại lực tác động lên xe. Các thành phần hấp thụ lực sẽ sử dụng những loại vật liệu có độ cứng thấp và độ đàn hồi cao để hấp thụ được nhiều lực nhất và ngược lại, các bộ phận đóng vai trò chống lại lực (phần khung bao quanh khoang cabin) sẽ sử dụng những vật liệu cứng vững để hạn chế tối đa biến dạng và bảo vệ an toàn cho hành khách.

Đầu xe Volvo khi xảy ra va chạm
Về cơ bản, vùng đầu xe sẽ là nơi sử dụng loại vật liệu ít cứng nhất

Về cơ bản, vùng đầu xe sẽ là nơi sử dụng loại vật liệu ít cứng nhất, ví dụ nhôm hay thép thông thường. Nhiệm vụ của vùng này là hấp thụ lực. Nếu vật liệu quá cứng, khi xảy ra va chạm, xe sẽ tạo ra phản lực lớn, ném văng người trong xe theo các hướng, tăng rủi ro va đập, mất an toàn.

Đây là cấu trúc thân xe SPA (Scalable Product Architecture) mà Volvo giới thiệu năm 2014 trên chiếc xe XC90 thế hệ thứ hai. Hãng xe Thụy Điển đầu tư vào SPA 9,6 tỷ USD cùng bốn năm nghiên cứu để cho ra một cấu trúc khung xe tối ưu.

Cấu trúc được cấu tạo từ sáu loại vật liệu khác nhau, chủ yếu bao gồm thép và nhôm. Tạm thời chia độ cứng của các vật liệu này theo thứ tự tăng dần từ 1 đến 6. Như ảnh dưới, màu càng nóng thì độ cứng càng cao. Độ cứng thấp nhất là nhôm, có màu xanh.

Khung xe Volvo
Khung xe Volvo

Màu đỏ được phân bổ để tạo thành chiếc lồng cứng nhất, trong khi đó trần xe, sàn ít chịu tác động trong những va chạm nên độ cứng thấp hơn, màu vàng. Vòm bánh xe, khung dưới bảng táp-lô chỉ cần sử dụng thép độ cứng thông thường.

Ngoài cấu trúc thân xe làm từ kim loại, những bộ phận ở các vị trí va chạm trực tiếp như cản trước, cản sau của xe thường sử dụng vật liệu nhựa cao cấp. Không chỉ trên những mẫu xe bình dân, các mẫu xe sang cũng có phần cản trước được làm bằng nhựa để an toàn hơn cho người bị va chạm trong các vụ tai nạn.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm