Những trận mưa lớn liên tiếp gây ngập lụt tại dải miền Trung vừa qua chứng kiến nhiều xế hộp nổi trôi trên đường phố, trong hầm chung cư.
Với xe ô tô đã bị ngâm trong nước, hư hại là vô cùng lớn. Theo một chuyên gia về xe cũ, nếu xe đã bị ngập nước đến nắp capo thì có thể xem như “đồ bỏ”.
Khi nước đã đến nắp capo thì động cơ, hút gió đều đã bị nước tràn vào. Nước lọt vào trong các xy-lanh, thông qua hốc gió, hoặc hệ thống xả và nằm lại đó. Khi đó lòng xy-lanh có thể bị gỉ và sau đó chiếc xe sẽ ngốn xăng khủng khiếp.
Ngay cả khi chiếc xe được mang đến gara bảo dưỡng tức thì, nước được rút sạch ra khỏi xy-lanh, thì vẫn có nguy cơ xy-lanh "ngậm" nước, khi nổ máy vẫn có thể bị hiện tượng thủy kích.
Chưa kể nếu đang lái xe trên đường ngập mà bị thủy kích thì mức độ ảnh hưởng sẽ rất nghiêm trọng, đặc biệt là động cơ, nặng có thể phải thay cả cụm máy.
Với những xe bị thuỷ kích, để sửa chữa sẽ mất chi phí rất cao, nhẹ cũng mất vài chục triệu. Nếu thay mới toàn bộ động cơ đã bị phá hủy thì số tiền có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Xe càng cao cấp thì chi phí sửa chữa càng lớn.
Ngoài động cơ, các bộ phận khác cũng thiệt hại vô cùng lớn như ổ bi, ổ bạc, hệ thống điện và các cảm biến,...
Riêng hệ thống điện, sau khi bị ngâm nước, có thể chập cháy, gỉ sét các mối nối hay ảnh hưởng tới tín hiệu, các nút hay bộ điều khiển những trang bị như đèn, hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, loa, làm hỏng các mô-tơ, tê liệt bộ phận điều khiển ghế ngồi,…
Ngay cả khi chủ xe đã thay thế toàn bộ dây dẫn mới, khả năng xảy ra lỗi chập cháy là vẫn còn.
Nội thất của ô tô cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi nước tràn vào xe. Nhất là với các dòng xe cao cấp, khu vực trung tâm là nơi bố trí rất nhiều hệ thống điều khiển điện tử. Ghế đệm, tấm ốp đều phải gỡ bỏ, thay mới...
Cánh cửa xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng đến hệ thống loa và dây dẫn. Hệ thống đèn chiếu sáng dù có hút sạch nước và sấy khô cũng vẫn nhiều khả năng bị chập cháy, hở, ăn mòn,... gây ra những lỗi vặt về sau.
Nguy hiểm hơn nếu hệ thống túi khí có thể tê liệt do nước vào. Khi xảy ra va chạm, túi khí không bung gây nguy hiểm đến tính mạng những người trên ô tô.
Vì thế, với những xe đã ngập nước, giá trị gần như không còn. Nếu chủ xe cố sửa sang lại cho bóng bẩy mà người không biết mua phải thì gặp nhiều rủi ro khi sử dụng về sau.
Tại một số nước, các xe ngập nước được thu hồi như phế liệu và không được phép sửa chữa lưu hành tiếp.