Khác với lốp xe máy, lốp ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Áp suất, nhiệt độ khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tăng dần khi vận tốc xe tăng lên.
Bên cạnh nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng lốp xe… Một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Tuy nhiên, nguyên nhân khác khiến cho lốp xe ô tô nhanh hỏng chính là do thói quen đỗ xe ô tô không đúng cách của tài xế.
Đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè
Đỗ xe sát vỉa hè là kiểu đỗ xe thường gặp của tài xế Việt, nhất là với những tài mới bởi điều kiện đường sá đông đúc, chật hẹp. Nhiều tài xế khi canh xe để đỗ vào vỉa hè đã canh vào quá sát, vô tình khiến lốp cọ vào thành vỉa hè.
Đỗ xe kiểu này có thể khiến một phần lốp cọ sát vào thành vỉa hè bị bào mòn, mỏng dần đi, lốp xe dày mỏng không đều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra hiện tượng nổ lốp khi di chuyển trên đường.
Đỗ “gác nửa chân” lên vỉa hè
Đỗ 'gác nửa chân' lên vỉa hè là lỗi trong quá trình đỗ xe mà tài xế nào cũng mắc phải, gây phù lốp nếu lặp lại nhiều lần.
Khi đỗ kiểu này, áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng. Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và đỗ trong thời gian dài, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.
Chỗ bị phù trên lốp sẽ giảm khả năng đàn hồi, giãn mỏng hơn ban đầu, có thể thoái hóa cao su từ từ, vì thế dễ bị nổ, bị cắt bởi đá nhọn, lề đường.
Đỗ xe dưới trời nắng nóng thường xuyên
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa. Khi đỗ xe liên tục trong thời tiết nắng nóng, áp suất lốp sẽ tăng do nhiệt độ tăng. Và khi áp suất lốp cao, tiếp xúc với mặt đường nóng sẽ khiến lốp xe dễ bị nổ. Đó là lý do vì sao chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xe ít nhất một lần một tháng để đảm bảo lốp xe được hoạt động đúng cách.
Ngoài ra, việc thường xuyên đỗ xe ngoài trời nắng nóng, dễ gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Bầu không khí bên trong những chiếc xe trở thành "phòng khí độc", rất nguy hại, do hàng loạt hóa chất từ vật liệu trong xe bị chuyển hóa và bay hơi dưới nền nhiệt độ cao. Lốp xe dễ bị nổ, ống dẫn khí, nước làm mát bị sự cố, gây nguy hiểm khi xe lưu thông trên đường.