Tai nạn xảy ra ngày 8/6/2018 ở ngoại ô Phoenix, Buckeye, bang Arizona, Mỹ. Người tài xế xấu số, ông Armando V. Ortega, 55 tuổi, sống tại thành phố Yuma, bang Arizona đã qua đời ngày 11/6/2018, 3 ngày sau khi tai nạn.
Vụ tử vong này đã nâng số người thiệt mạng do lỗi túi khí Takata lên 24 trên toàn thế giới.
Honda cho biết, ông Armando V. Ortega đã mua chiếc Civic 2002 chưa đầy 3 tháng trước khi gặp nạn. Nhưng vì là xe được mua lại nên chủ xe mới không nhận được các thông báo liên quan đến triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí.
Theo USA Today, các cụm bơm túi khí của Takata đã gây nên 16 vụ tử vong và hơn 200 thương tích tính riêng tại Mỹ.
Lỗi túi khí Takata đã dẫn tới những đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử do Takata là nhà cung cấp túi khí cho hầu hết các hãng xe trên toàn cầu.
Takata sử dụng ammonium nitrate để kích nổ túi khí. Nhưng hợp chất này có thể bị biến đổi trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao, khiến lực nổ quá mạnh làm văng các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.
Chiếc Civic 2002 trong vụ tai nạn này lẽ ra đã phải được triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí từ tháng 12/2014. Honda cho biết đã gửi đi 12 thông báo triệu hồi xe qua thư và 20 cuộc gọi đã được thực hiện, nhưng chiếc xe này chưa từng được mang đến sửa chữa.
Như vậy, tính đến nay đã có hơn 290 thương tích trên toàn thế giới liên quan đến lỗi túi khí Takata. 19 hãng sản xuất ô tô, bao gồm cả Honda, đã triệu hồi để sửa chữa lỗi này. Và khoảng 100 triệu cụm bơm túi khí lỗi bị triệu hồi trên toàn thế giới.