Theo Phó Chủ tịch điều hành mảng công nghệ và đổi mới tại Bell Michael Thacker, doanh nghiệp này đã bắt tay cùng Uber và nhiều công ty hàng không, trong đó có Safran của Pháp, để xây dựng một đội ngũ taxi bay, còn được gọi là phương tiện bay cất, hạ cánh thẳng đứng (VTOL).
Nexus là loại máy bay chạy bằng động cơ lai, đã được nhắc đến lần đầu tiên tại Triển lãm điện tử tiêu dùng hồi tháng 1/2019 ở Las Vegas.
Hàng chục công ty khác cũng đang nghiên cứu những ý tưởng tương tự, trong đó có cả những cái tên lớn như Airbus.
Uber cũng dự định sẽ triển khai mô hình taxi bay đầu tiên tại Los Angeles và Dallas. Đây là 2 thành phố lớn thường xuyên bị ùn tắc giao thông ở Mỹ.
Ông Thacker cũng cho biết thêm rằng, xe bay có giá phải chăng hơn và ít tiếng ồn hơn so với trực thăng. Nhưng nó không có nhiệm vụ thay thế ác phương tiện ở mặt đất mà chỉ là một phương thức giao thông mới.
Dự kiến, Mỹ sẽ có các xe bay hoạt động trên bầu trời từ năm 2025, sử dụng tạm thời các bãi đáp và đường bay của trực thăng.
Phó giám đốc Cơ quan giám sát các dự án nghiên cứu hàng không của NASA, Jaiwon Shin, cho biết sẽ phải mất khoảng 10 năm sau mốc 2025 để thị trường dịch vụ xe bay thực sự phát triển.
Video Boeing thử nghiệm xe bay:
Xe bay sẽ còn vấp phải không ít những thách thức về công nghệ như việc phát triển pin có dung lượng đủ lớn cho những chuyến bay dài, công nghệ định vị chính xác... Ngoài công nghệ và cơ sở hạ tầng, chính sách và luật áp dụng cho phương thức vận tải mới này cũng là những vấn đề cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.