Sau thông báo về đơn đặt hàng trị giá 4,4 tỷ USD hồi đầu tuần của Tesla với công ty cho thuê xe Hertz cho 100.000 chiếc Tesla Model 3, cổ phiếu của nhà sản xuất xe EV đã tăng hơn 12%. Cuối ngày thông báo, cổ phiếu của Tesla ở mức 1.025 USD/cổ phiếu. Kết hợp với phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, cổ phiếu mục tiêu của Tesla nâng lên 1.200 USD, hãng sản xuất xe điện Mỹ đã đạt mốc giá trị 1.000 tỷ USD.
Hiện tại, mới chỉ có 6 công ty lớn trên thế giới đạt giá trị từ 1.000 tỷ USD trở lên trong đó có Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon. Tesla là công ty nhanh thứ 2 đạt được giá trị này, sau khi thành lập 12 năm.
Chỉ có Facebook vượt qua Tesla khi đạt được con số này, sau 9 năm thành lập. Trong khi đó, Apple đã mất 37 năm để làm được điều đó. Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Tesla - Elon Musk sở hữu 23% cổ phần trong công ty. Hiện tại, Elon Musk sở hữu khối tài sản khoảng 230 tỷ USD.
Để so sánh Tesla giá trị hơn bao nhiêu so với các đối thủ thì nhà sản xuất ô tô giá trị thứ hai thế giới - Toyota hiện có vốn hóa thị trường khoảng 280 triệu USD. Điều ấn tượng hơn là sản lượng xe mỗi năm của Tesla ít hơn Toyota.
Năm ngoái, Tesla đã bán được khoảng 0,5 triệu trên toàn cầu. Toyota bán được khoảng 9,5 triệu xe. Tính đến năm nay - năm 2021, Tesla đã bán được khoảng 627.000 xe và kỳ vọng đạt được 1 triệu xe trước cuối năm.
Vậy làm thế nào và tại sao Tesla lại có giá trị cao hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô khác khi hàng năm sản xuất ít xe hơn rất nhiều? Vì tầm ảnh hưởng của nó, đặc biệt là về công nghệ, thiết kế mới và nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi nói chung.
Tesla sắp mở 2 nhà máy mới (Austin và Berlin), ra mắt xe mới (Cybertruck) và tiếp tục giới thiệu các phiên bản công nghệ hỗ trợ lái xe hoàn toàn tự lái nâng cấp. Trước sự kiêng dè của các nhà sản xuất ô tô truyền thống, tầm ảnh hưởng của Tesla không có dấu hiệu chậm lại.