Cartimes: Lý do mà Ford đưa Ranger Raptor về thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?
TGĐ Ford Việt Nam: Xe Ranger Raptor là chiếc xe hiệu suất cao của Ford và hiện tại đang đứng đầu phân khúc xe Ranger bán tải. Việc đưa xe Ranger Raptor về Việt Nam là Ford muốn giới thiệu tập trung tới đối tượng là cộng đồng off-road tại Việt nam và những người ưa trải nghiệm nhiều loại cung đường khác nhau, nhiều loại địa hình khác nhau, những người thích khám phá những điều mới mẻ.
Ranger Raptor được thiết kế khung gầm rất là đặc biệt và có khả năng vận hành vượt trội, khả năng off-road hơn hẳn các dòng xe bán tải cùng phân khúc. Hy vọng khi Ford Ranger Raptor được giới thiệu tại Việt Nam thì cộng đồng off-road sẽ có những trải nghiệm mới, đồng thời xác lập những tiêu chuẩn mới cho xe off-road tại thị trường Việt Nam.
Cartimes: Vậy Ford kỳ vọng như thế nào về doanh số mẫu xe này tại Việt Nam?
TGĐ Ford Việt Nam: Việt Nam là thị trường thứ 2 ở ASEAN (sau Thái Lan) được Ford giới thiệu Ranger Raptor. Bước đầu, mẫu xe bán tải này được đón nhận rất là tích cực.
Ở Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã nhận được khoảng 300 đơn hàng. Lúc này khách hàng đang chờ để nhận xe, và đó là con số rất đáng khích lệ đối với chúng tôi.
Cartimes: Ranger Raptor về Việt Nam gần như không có đối thủ, vì thật khó xếp chiếc bán tải nào ở thị trường Việt Nam cùng phân khúc với nó. Song, điều người ta quan tâm là liệu một chiếc xe to lớn, cơ bắp kiểu Mỹ có “thuyết phục” được người Việt quyết định xuống tiền mua xe hay không?
TGĐ Ford Việt Nam: Với lượng đơn đặt hàng hiện tại và với những nghiên cứu mà Ford Việt Nam đã tiến hành thì Ranger Raptor sẽ đáp ứng tốt được nhu cầu của một bộ phận khách hàng - những người ưa khám phá, trải nghiệm.
Đây sẽ là chiếc xe dành cho các tín đồ off-road, dành cho dân chơi xe, thích chinh phục các cung đường khó trên mọi miền Tổ quốc.
Cartimes: Nếu doanh số tốt, vậy thì Ford giải bài toán như thế nào về nguồn cung? Được biết, một số thương hiệu xe do chưa hoàn tất các thủ tục nhập khẩu nên xe không đến được tay người tiêu dùng dù họ đã đặt cọc mua.
TGĐ Ford Việt Nam: Đây là vấn đề mà Ford Việt Nam cũng đang làm việc tích cực với các nhà cung cấp để mang được xe về sớm nhất có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cartimes: Xu hướng sử dụng xe hiện nay tại các đô thị lớn là dùng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, giá thành hợp lý. Vậy tại sao Ford lại giới thiệu mới dòng xe đa dụng (như Everest), bán tải (Ford Ranger mới, Ford Ranger Raptor) mà không phải là ra mắt các loại xe cỡ nhỏ như Fiesta, Focus mới?
TGĐ Ford Việt Nam: Ford Việt Nam hiện nay vẫn đang sản xuất xe Focus và có kết quả bán hàng rất tốt tại thị trường Việt Nam, bên cạnh đó EcoSport mới cũng vừa được giới thiệu tới khách hàng Việt hồi đầu năm. Nếu so với năm trước thì doanh số 2 mẫu xe này đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng.
Ngoài ra, Ford còn muốn giới thiệu tới người tiêu dùng Việt những dòng xe mà Ford có “thế mạnh”, có kinh nghiệm hàng trăm năm thiết kế và sản xuất như các dòng bán tải, các dòng SUV cỡ lớn. Điều này đáp ứng các đối tượng khách hàng có nhu cầu một chiếc xe to lớn, mạnh mẽ, đi được nhiều loại địa hình hơn.
Và đặc biệt với sự phát triển của công nghệ, các dòng xe hiệu suất cao, cỡ lớn của Ford không đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiên liệu. Chẳng hạn như động cơ Bi-Turbo mà Ford giới thiệu trên Everest và Ranger mới 2.0 có khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Cartimes: Hiện nay có một tình trạng là đối với những mẫu xe “hot”, người tiêu dùng phải bỏ tiền ra mua phụ kiện để được nhận xe sớm tại các đại lý. Số tiền phải bỏ ra lên tới 100 đến 200 triệu. Vậy giả dụ nếu xảy ra ở các đại lý bán xe Ford, thì Ford Việt Nam có can thiệp gì để khắc phục tình trạng này. Hay xe chỉ về đến đại lý là Hãng xe không còn trách nhiệm gì về giá bán nữa?
TGĐ Ford Việt Nam: Ford Việt Nam và các đại lý là hai đơn vị độc lập, khi Ford Việt Nam bán hàng cho đại lý thì đó là sản phẩm thuộc đại lý. Do đó họ có toàn quyền quyết định việc định giá sản phẩm. Phần can thiệp của Ford lúc này trở nên hạn chế do quy định về Luật cạnh tranh.
Đúng là trong thời gian qua, một số dòng xe (không phải của một mình Ford mà còn có các đại lý của các Hãng khác) do nguồn cung bị suy giảm dẫn đến sự mất cân đối giữa nguồn cung và cầu, nên khách hàng muốn nhận xe sớm phải mua thêm phụ kiện.
Để hạn chế điều này thì một trong những nỗ lực của Ford chỉ là cố gắng đưa thêm xe về để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Thực chất của vấn đề này cuối cùng vẫn là cung-cầu. Nếu chúng ta giải quyết tốt được nguồn cung thì chắc chắn sẽ không còn hiện tượng đáng tiếc đó xảy ra.
Cartimes: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!