img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

"Thần chú" về kinh nghiệm lái xe mà các tài xế phải ghi nhớ

Tai nạn giao thông phần lớn do cánh lái xe mới vào nghề vướng phải những lỗi hết sức cơ bản. Những câu "thần chú" về kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp anh em vững tay lái trên mọi cung đường.

1. Nhanh một giây, chậm cả đời

Khi chạy xe nên đi chậm, từ tốn sẽ an toàn hơn phóng nhanh vượt ẩu để hạn chế tối đa tai nạn cho mình và cho mọi người.

2. Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Quy tắc này được áp dụng khi bạn lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian hẹp hay có vật chắn hai bên.

Cụ thể như bạn lái xe chỗ đậu hẹp (đầu hẻm, bãi xe) phải mở cua rộng (bám lưng) để phần đuôi bên tay lái đánh sang (bên bụng) không bị chạm vào cột hay tường, xe mới vào được.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Ngược lại khi lùi ra thì phải bám sát về bên đánh vô lăng sang (phần bụng) để ra được và phần đầu xe phía bên ngoài (ngược bên bụng) không bị quệt vào tường.

3. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen

Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe.

Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, không nên chạy vào đó.

Khi trời nắng, mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn có thể là ổ gà hoặc có chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.

4. Vào trái, ra phải

Đây là quy tắt bật đèn xi-nhan (đèn báo rẽ) khi chạy qua vòng xoay (vòng xuyến).

Thay vì bật đèn xi-nhan loạn xạ trái-phải thì trước khi vào vòng xoay bạn chỉ cần bật xi-nhan trái. Khi ra khỏi vòng xoay bạn chỉ cần bật xi-nhan phải.

5. Đầu xuôi đuôi lọt

Đầu xe qua lọt thì đuôi xe qua được

Với một khoảng không gian hẹp, người lái đã lách được đầu xe ô tô con (đặc biệt 2 bên kính hậu) qua được là yên tâm phần đuôi phía sau xe sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái).

Đầu xuôi đuôi lọt
Đầu xuôi đuôi lọt

6. Bỏ chân ga, rà chân phanh

Khi bỏ chân ga thì phải chuyển sang rà chân phanh. Trong ảnh minh họa là đang giữ chân ga.

Quy tắc này luôn phải nhớ trong đầu với tài mới, đặc biệt khi lái xe số tự động.

Bất cứ khi nào chân phải không đạp ga tăng tốc, phải chuyển chân sang để lên chân phanh, khi cần thiết sẽ đạp phanh được ngay và tránh nhầm chân ga.

Không phải phân biệt nhưng liên tiếp các vụ tai nạn xe nhầm chân ga đáng sợ liên quan đến các chị em cầm lái khiến mỗi khi ra đường thấy một phụ nữ nào đang lái xe hơi, tôi lại sợ hãi và không dám chạy gần!

7. Nhất chạng vạng, nhì rạng đông

Trời nhá nhem tối là lúc lái xe cực kỳ nguy hiểm

Chạng vạng (chiều tối) và rạng đông (sáng sớm) là hai thời điểm nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn nhất vì ánh sáng không sáng hẳn và không tối hẳn, mắt chúng ta chưa quen, tầm nhìn hạn chế và đèn xe cũng chưa “ăn đường”.

Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Nhất chạng vạng, nhì rạng đông

Ngoài ra, thời điểm này có nhiều tài xế mệt mỏi sau chuyến đi dài nên dễ buồn ngủ và gây tai nạn.

8. Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi

Đây là cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.

9. Chói đèn liếc phải, chói nắng liếc xuống

Khi chạy xe ban đêm, nếu bị xe ngược chiều pha đèn gây chói, bạn không nên nhìn thẳng vào ánh đèn xe đó mà hướng mắt sang bên phải phần đường của mình để quan sát, tránh bị hiện tượng lóa mắt (mù tạm thời).

Chói đèn liếc phải, chói nắng liếc xuống
Chói đèn liếc phải, chói nắng liếc xuống

Khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào cũng vậy nhé anh em, không nên nhìn thẳng vào mà nên nhìn liếc xuống một chút.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm