Hành trình "Ford photo tour 2018" do tạp chí Heritage và Ford Việt Nam đồng tổ chức vừa diễn ra từ ngày 7-10/6/2018 với điểm đến là địa danh Pù Luông (Thanh Hóa). Phóng viên Cartimes có dịp được tham gia hành trình với trải nghiệm nhanh về khả năng vận hành của Ford Everest và Ford Ranger (2 dòng xe được sử dụng trong chuyến đi lần này).
Rời khỏi thủ đô Hà Nội lúc trời vẫn tờ mờ sáng và có sương nhẹ, đón chúng tôi là 2 chiếc xe Ford Everest 2017 và 1 chiếc Ford Ranger màu cam quen thuộc.
Thẳng tiến theo hướng cao tốc Hòa Lạc rồi rẽ đi Xuân Mai, ngược về phía thành phố Hòa Bình, những chiếc xe nhẹ nhàng vượt qua địa hình đường bằng một cách trơn tru và dễ dàng.
Dẫn đoàn là chiếc xe Ford Everest 2017 bản Titanium 2.2, đây là chiếc xe SUV đa dụng 7 chỗ được ra mắt lần đầu năm 2015. Cảm nhận ban đầu khi cầm lái là vô lăng khá nhẹ và linh hoạt khi chạy chậm trong phố, và khi tăng tốc trên đường trường, vô lăng như được ghìm lại tạo cảm giác đầm chắc tự tin.
Không chọn hướng đi Mai Châu, chúng tôi rẽ hướng đi Mường Khến rồi phố Lồ để ngược lên "nóc nhà xứ Mường" mang tên Lũng Vân.
Và đây bắt đầu là đoạn đường thử thách những chiếc xe như Ford Everest hay Ford Ranger. Khi qua ổ gà hay những gờ cao, nếu không giảm tốc độ lướt qua nghe cái "phập". Đường xấu thì tiếng lốp dội vào bên trong nghe rõ, tuy nhiên, khả năng cách âm như vậy là khá tốt và việc di chuyển trên đường đèo là hết sức dễ dàng.
Cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ nơi "nóc nhà xứ Mường" (Lũng Vân) bắt đầu gây cảm giác hưng phấn cho những thành viên trong đoàn.
Vì làm công tác chuyên chở cho các thành viên là các Nhiếp ảnh gia đi sáng tác, nên mỗi lúc dừng lại tác nghiệp, Ford Everest và Ford Ranger liên tục phải tiến lên - lùi xuống, lên dốc - xuống dốc, quay đầu ở đường hẹp - đường đèo.
Việc lên dốc, xuống dốc không làm khó cho Ford Everest và Ford Ranger, tuy nhiên, khả năng quay đầu trên những khúc cua hẹp là thử thách khá lớn với những tay lái, nhiều đoạn phải đi rất xa mới có chỗ đủ rộng để quay đầu.
Lũng Cao hiện ra trước mắt chúng tôi sau những khúc cua hiểm trở và con đường "xẻ" núi đá đã được gọt đẽo qua bàn tay con người.
Vẻ đẹp Pù Luông nhìn từ trên đỉnh Lũng Cao khiến cả đoàn không thể cầm lòng và dừng lại rất lâu để ngắm nhìn, chụp ảnh và thư giãn, tự thưởng cho mình những phút giây tuyệt vời bên thiên nhiên hùng vỹ.
Điểm đầu tiên mà chúng tôi đặt chân đến trong mùa lúa chín Pù Luông lần này là bản Nủa. Ở đây, các nhiếp ảnh gia hăng say sáng tác bên những ruộng lúa xếp lớp đã chín vàng rực rỡ, điều này càng trở nên lung linh hơn trong nắng chiều vàng óng.
Chiếc xe Ford Everest 2017 trở nên lung linh hơn trong nắng vàng và quyện vào cánh đồng lúa chín.
Ngắm nhìn ngoại hình của Ford Everest 2017 từ nhiều góc, tôi nhận thấy đây là chiếc xe có vẻ ngoài hầm hố, mạnh mẽ. Phần thân xe trường, tạo cảm giác linh hoạt.
Tuy nhiên, phần đuôi xe với cụm đèn bo tròn nom có vẻ hơi yếu và thiếu sắc cạnh, không đi theo xu hướng thiết kế hiện đại như phong cách thiết kế gần đây.
Về phần Ford Ranger thì khỏi phải nói, đây là chiếc xe thành công bậc nhất của "gia đình nhà Ford" tại Việt Nam.
Ẩn sau khối động cơ mạnh mẽ và khả năng vượt địa hình rất tốt là ngoại hình "bắt mắt", Ford Ranger đã từng gây bao xúc cảm cho những người đàn ông yêu xe vài năm trở lại đây.
Chúng tôi quyết định thử thách Ford Ranger trên một đoạn suối. Khả năng lội nước, đi vào đường trơn lầy, hay sỏi đá gồ ghề của Ford Ranger thực sự là ưu việt.
Có thể chúng tôi cần tìm một địa hình khó khăn hơn hay một đoạn suối sâu hơn để thử thách Ford Ranger.
Với buổi chiều ngày 1 và cả ngày 2 ở Pù Luông, đoàn với các nhiếp ảnh gia đến từ tạp chí Heritage miệt mài sáng tác trên những cánh đồng lúa chín vàng.
Còn tôi - phóng viên chuyên chụp xe đến từ Cartimes, tôi muốn tìm tòi những điểm đặt được xe hoặc di chuyển giữa những cánh đồng lúa chín vàng ngất ngây của Pù Luông.
Nói về nội thất của Ford Everest thì đây là chiếc xe có nội thất da vô cùng êm ái và mượt mà, tạo cảm giác sang trọng cho người ngồi trong xe. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 đều rất rộng và dễ dàng cho người ngồi dù cao trên 1m70.
Tiện ích SYN3 được tích hợp trên Ford Everest giúp kết nối giữ các thành viên trong đoàn và việc nghe nhạc qua thiết bị smartphone vô cùng dễ dàng.
Thoắt cái đã hết ngày, có thể do vẻ đẹp thiên nhiên Pù Luông mùa lúa chín đã làm mọi người như bị bỏ bùa, khiến chúng tôi quên đi cảm giác về thời gian.
Ngày thứ 3, do thay đổi lịch trình, đoàn chúng tôi rời Pù Luông ngang qua Thanh Thủy, thành nhà Hồ và di chuyển về Tam Cốc - Ninh Bình để chiêm ngưỡng tiếp mùa lúa chín nơi đây.
Gặp thời tiết không thuận lợi, chúng tôi quyết định về thẳng Hà Nội và kết thúc chuyến đi sớm.
Đường về không dừng đỗ nhiều, vì vậy mọi người dành khá nhiều thời gian trên những chiếc xe Ford Everest và Ford Ranger. Đôi chút thấm mệt nhưng với khả năng cách âm, điều hóa mát lạnh và vận hành khá êm ái, thì các thành viên đều khá hài lòng với trải nghiệm trên xe Ford Everest và Ford Ranger lần này.
Vậy là theo vòng quay của những chiếc xe Ford Everest, Ford Ranger hiện đại, trợ thủ đắc lực cho các nhiếp ảnh gia trong những hành trình, đoàn sáng tác chạy xuyên trong những sắc màu của thiên nhiên xứ Thanh. Kết thúc hành trình hơn 600km đầy cảm xúc.