Các nhà máy lắp ráp của nước này đã không hoạt động trong nhiều tuần, hạn chế nguồn cung của xe hơi mới và xe tải nhẹ. Nhiều gian trưng bày chỉ có nhân viên và không có khách, do người tiêu dùng phải giảm bớt chi tiêu làm "lương khô" trong bối cảnh hạn chế đi lại của chính phủ.
Sự sụp đổ của thị trường đã khiến các đại lý, nhà sản xuất ô tô và nhiều người tự hỏi, bao giờ Bắc Kinh sẽ giải cứu?. Nhưng thực tế là ngay cả khi chính phủ muốn kích thích tăng trưởng bán hàng, vẫn cần tài chính cho việc này.
Chính phủ Trung Quốc đã chi khoảng 26 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD) để kiểm soát sự bùng phát của virus. Đây chỉ là một số tiền nhỏ so với các khoản chi khác mà Trung Quốc đã dự trù trong nửa đầu năm nay.
Bắc Kinh đang cắt giảm các khoản đóng góp thuế từ các tỉnh là khoảng 110 tỷ nhân dân tệ từ tháng 3 tới tháng 6 để giúp chính quyền địa phương ngăn chặn virus này.
Không bao gồm cả tỉnh Hồ Bắc là tâm chấn lây lan của virus đang giảm bớt với số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 1 con số. Nhưng Hồ Bắc vẫn báo cáo hơn 100 trường hợp mới được xác nhận mỗi ngày, với hơn 4.700 bệnh nhân nhiễm nặng, bao gồm 1.041 nguy kịch, tính tới thứ 4 vừa rồi.
Ngoài Hồ Bắc đang bị cách ly, Bắc Kinh đang cung cấp các quỹ của nhà nước để giữ cho các cơ quan chính quyền địa phương và mạng lưới phúc lợi xã hội hoạt động. Theo đó, 35 tỷ nhân dân tệ đầu tiên sẽ được chuyển đến chính quyền Hồ Bắc vào đầu tuần này, theo Bộ tài chính Trung Quốc.
Bất chấp dịch bệnh, Bắc Kinh dự định sẽ bám sát kế hoạch trị giá 114 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 để bình ổn tại Trung Quốc trong năm 2020 vào cuối năm nay.
Thị trường xe mới của Trung Quốc sẽ được hỗ trợ trong 2 năm liên tiếp. Doanh số bán xe điện mới đã tiếp tục giảm sau khi Bắc Kinh cắt giảm trợ cấp cho xe điện và xe hybrid trong tháng 6 tới trước khi kết thúc chương trình khuyến mãi cuối năm nay. Các nhà sản xuất ô tô và đại lý đã nhiều lần thúc Bắc Kinh mở rộng chương trình về xe điện và triển khai các đợt giảm thuế khác giúp ổn định thị trường. Dù vậy, chính quyền trung ương đã phản ứng khi họ vật lộn với các khoản chi liên quan tới kiểm soát dịch bệnh.
Một vài thành phố như Phật Sơn ở phía Nam tỉnh Quảng Đông và Thiên Tân ở miền Trung Hồ Nam đã cam kết các khoản trợ cấp lên tới 3.000 nhân dân tệ cho 1 chiếc xe mua mới. Quảng Châu cũng đang có kế hoạch trợ cấp cho những chiếc xe điện và mua xe.
Các chính quyền trên khắp Trung Quốc đã chi 108,8 tỷ nhân dân tệ cho việc kiểm soát và phóng chống virus tới 2/3/2020, với 2/3 số tiền đến từ chính quyền địa phương, theo Bộ tài chính nước này. Trong khi các dự báo hàng năm đang bị xáo trộn, khi dịch Covid 19 bùng phát, bất kỳ thị trường nào cũng có thể bị tàn phá.