Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.143 xe, giảm mạnh so với tháng trước nhưng tăng nhẹ 6% so với cùng kì năm ngoái. Do tác động từ kì nghỉ Tết dài ngày cũng như tâm lý chung của phần lớn của người tiêu dùng, tháng 2/2019 chứng kiến sự ảm đạm của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe bán ra thấp kỉ lục.
Trong đó bao gồm 9.157 xe du lịch, 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng tương đương với mức giảm đồng loạt gần 70% dành cho xe du lịch, 34% dành cho xe chuyên dụng và 47% với xe thương mại so với cùng kỳ tháng trước.
Các mẫu xe ăn khách đều có doanh số giảm mạnh và không có một xe nào đạt 1.000 xe trong tháng 2. Honda CR-V tiếp tục có doanh số dẫn đầu thị trường với doanh số hơn 960 xe, trong khi đó Vios tiếp tục giảm mạnh, doanh số chỉ còn 636 xe.
Cặp đôi của Hyundai là i10 và Accent tiếp tục thăng hoa trong tháng 2 dù doanh số giảm, lần lượt đứng trong top 3 những mẫu ô tô bán chạy nhất tháng. Cũng trong tháng này, Mitsubishi Xpander gần như đã cháy hàng tại các đại lý, chỉ có 5 xe được bán ra so với gần 1.300 xe của tháng trước.
Cùng với đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và lượng xe nhập khẩu chỉ bằng 1/3 so với tháng trước, đạt 5.458 xe. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, toàn thị trường tiêu thụ 26.484 xe lắp ráp và 20.169 xe nhập khẩu.
So với với năm ngoái, thị trường xe nhập khẩu đã tăng mạnh gần 3 lần, báo hiệu sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa xe lắp ráp và nhập khẩu trong năm 2019, trước đó, nửa đầu năm 2018 chỉ là sân chơi của riêng xe lắp ráp. Dù vậy, với việc xe bán tải chuẩn bị đóng thuế trước bạ cao hơn 2 hoặc 3 lần, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ có doanh số giảm so với trước.
Tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 2/2018 tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe ô tô du lịch 34%, xe thương mại giảm tới 11% và lượng xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 16% trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng tới gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau Tết, thị trường ô tô thường bắt đầu chậm và phải 1, 2 tháng sau mới trở lại quỹ đạo. Các hãng xe cũng đã tung ra các chương trình giảm giá và tặng phụ kiện để kích cầu trong tháng 3 dành cho các mẫu xe ăn khách.