Cụ thể, theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 4 đạt 11.761 xe, bao gồm 7.796 xe du lịch; 3.652 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.
Doanh số tháng 4 “lao dốc” khiến tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2020 giảm 36% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 30% và xe chuyên dụng giảm 36% so với cùng kì năm 2019.
Kết quả sụt giảm nói trên cũng dễ hiểu bởi tháng 4 chính là thời điểm Việt Nam thực hiện cách ly xã hội để đối phó dịch bệnh.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sức mua sụt giảm mạnh, theo các chuyên gia, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong tháng 4, chỉ thị cách ly xã hội của Chính phủ khiến người dân hạn chế đi lại, nhiều nhà máy, đại lý tạm đóng cửa, nhu cầu mua xe tạm hoãn trong thời gian dịch bệnh, là những lý do khiến lượng xe mới bán ra giảm mạnh.
Bốn tháng đầu 2020, những hãng có mức giảm doanh số lớn như Ford 53%, Mazda 49%, Honda 41%, Toyota 29%.
Các chuyên gia ngành ô tô dự báo, trong tháng 5, khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, các hoạt động kinh tế cơ bản được khôi phục, thị trường ôtô có thể quay đầu tăng trưởng trở lại.